Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 22:20

Các thành viên WTO chưa đạt được đồng thuận về thỏa thuận EGA

Dù đạt được những tiến bộ nhất định song 18 nước thành viên thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vẫn chưa thu hẹp được bất đồng đang tồn tại cản trở việc đạt được Thỏa thuận tạo thuận lợi cho buôn bán các loại hàng hóa liên quan đến môi trường, gọi tắt là EGA.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Wikispace)

Đây là thông báo do WTO công bố sau cuộc họp cấp bộ trưởng được tổ chức trong hai ngày 3 và 4/12 tại Geneve, Thụy Sĩ.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo nhấn mạnh dù không đạt được đồng thuận nào về EGA song các bên tham gia đàm phán đều đã thể hiện thiện chí rõ ràng, cũng như đạt được một số tiến triển đáng kể hướng tới việc sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Ông Azevedo bày tỏ tin tưởng những nhận thức và hiểu biết thu được trong cuộc thảo luận lần này sẽ giúp các bên có thể đạt sự đồng thuận trong tương lai. Tuy nhiên, ông cũng hối thúc các bên tham gia đàm phán cần thể hiện sự linh hoạt.

Người đứng đầu WTO nhấn mạnh thỏa thuận EGA sẽ có ý nghĩa và đóng góp tích cực hướng tới mục tiêu giải quyết tình trạng suy thoái môi trường, vốn đã được các nước trên thế giới nhất trí trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ tin tưởng rằng EGA tiêu chuẩn cao sẽ giúp đẩy nhanh sự tiếp cận toàn cầu tới các công nghệ sạch, tăng cường bảo vệ môi trường, đem lại lợi ích cho người lao động, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

18 nước thành viên WTO tham gia đàm phán về thỏa thuận EGA, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, hiện chiếm hầu hết kim ngạch thương mại toàn cầu về các loại hàng hóa thân thiện môi trường.

Kể từ tháng 1/2014, các quốc gia này đã tham gia quá trình đàm phán nhằm cắt giảm thuế cho các sản phẩm hàng hóa thân thiện môi trường và có các chức năng bảo vệ môi trường, liên quan đến sản xuất năng lượng sạch và tái tạo, cải thiện hiệu quả nguồn tài nguyên và năng lượng, giảm ô nhiễm nước và không khí, quản lý rác thải rắn và nguy hiểm, giảm tiếng ồn và quản lý chất lượng môi trường sống./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết