Tiếng Việt | English

06/07/2022 - 14:19

Các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mới biết đi

Triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHA) là hành vi điển hình của trẻ mới biết đi. Việc nhận biết ADHA ở trẻ không phải lúc nào cũng dễ dàng bởi giai đoạn này trẻ thường có xu hướng khó tập trung chú ý.

ADHD là gì?

ADHD là một hội chứng rối loạn thần kinh và nó ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ thần kinh. Khi mắc hội chứng này, các vùng não khác nhau trong ADHD không tương tác với nhau theo cách mà chúng nên làm. Đây là lý do tại sao trẻ ADHD có thể gặp khó khăn hơn trong việc suy nghĩ, học tập, thể hiện cảm xúc hoặc kiểm soát hành vi của mình.

Các triệu chứng ADHD ở trẻ mới biết đi

Các triệu chứng của ADHD ở trẻ mới biết đi có thể khó phát hiện. Trong một số các giai đoạn phát triển cụ thể, trẻ thường có các biểu hiện như giảm khả năng chú ý, thiếu kiên nhẫn, hay cáu gắt. Khi những đặc điểm này được thể hiện nhất định ít nhất trong 6 tháng ở nhiều môi trường như ở nhà, trường mẫu giáo, có thể được chẩn đoán mắc chứng ADHD.

Trẻ mới biết đi bị rối loạn tăng động giảm chú ý có thể có các triệu chứng sau:

- Nói chuyện liên tục
- Không thể tập trung trong thời gian dài
- Thay đổi trạng thái thường xuyên
- Bồn chồn

Điều trị ADHD

Điều trị ADHD có thể bao gồm liệu pháp hành vi, thuốc hoặc kết hợp cả hai. Khi trẻ em có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình của tình trạng này, chỉ cần liệu pháp hành vi là đủ, sử dụng thuốc đặc biệt hữu ích nếu trẻ có các triệu chứng ADHD nghiêm trọng hơn, cho phép não ADHD hoạt động theo cách tốt hơn.

Cha mẹ có thể giúp gì?

Vì ADHD có thể ảnh hưởng đến trẻ em và trong suốt quãng đời còn lại của chúng, cách tốt nhất là cha mẹ phải luôn đồng hành cùng con. Cha mẹ cần nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của ADHD để có những đánh giá sớm nhất. Nếu như con bạn được chẩn đoán mắc hội chứng này thì các bạn nên bắt đầu những biện pháp điều trị thay thế có thể giúp giảm bớt ảnh hưởng của rối loạn.

Lời khuyên

Nếu bạn lo lắng rằng trẻ mới biết đi của mình có thể bị ADHD, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để có cách đối phó. Mặc dù chưa tìm ra phương pháp chữa trị thích hợp, nhưng việc điều chỉnh bằng thuốc và lối sống có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và tăng cơ hội thành công cho con bạn trong tương lai./.

N.Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết