Tiếng Việt | English

03/03/2020 - 14:30

Cách ly phòng dịch cần ý thức và trách nhiệm

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 khiến người dân lo lắng. Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, dịch bệnh đã lan ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ,… với con số người nhiễm tăng lên nhanh chóng. Nước ta đã có những bước kiểm soát dịch bệnh hiệu quả với sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, ngành y tế và sự hợp tác của người dân. Thế nhưng, giữa những nỗ lực không ngừng ấy, không ít cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Nổi lên trong số đó là những câu chuyện khai gian thông tin để trốn cách ly hay tự ý rời khỏi khu vực cách ly.

Đó là một cô gái trẻ vừa trở về từ thành phố Daegu, tâm dịch của Hàn Quốc nhưng đã lên Facebook khoe khoang về “bí quyết” để không bị cách ly, thậm chí cô gái này còn khai gian là đến từ Busan chứ không phải xuất phát từ tâm dịch Daegu. Sau dòng đăng tải, cô gái nhận không ít bức xúc từ cộng đồng mạng và ngay lập tức, bị các cơ quan chức năng triệu tập và tiến hành cách ly theo đúng quy định. Hay trường hợp 192 người tại xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc, đã rời khỏi địa bàn trước ngày cách ly tập trung cũng gây không ít hoang mang cho dư luận. Sự thiếu hiểu biết và thiếu ý thức trong thời gian xảy ra dịch bệnh sẽ gây nên những hệ quả khó lường và dễ gây bùng phát dịch bệnh trong thời gian dài.

Theo các bác sĩ, chuyên gia y tế, việc tự giác, trung thực và nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện cách ly của người có nguy cơ nhiễm bệnh, đến hoặc đi qua vùng dịch là trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì vậy, đừng vì những lợi ích của cá nhân mà quên đi sức khỏe và sự an toàn của cả cộng đồng./.

Nam Lâm

Chia sẻ bài viết