Tiếng Việt | English

21/03/2018 - 09:57

Cái ảo đang hoành hành?

Chúng ta đi gần hết thập kỷ thứ hai của thiên niên kỷ 21. Khoa học viễn tưởng, trong đó có ngành khoa học về robot có những bước tiến về công nghệ vượt xa giới hạn suy nghĩ của nhiều người. Thế giới không còn xa lạ với lời cảnh báo về viễn cảnh robot có thể điều khiển con người. Nhưng trước khi thực tế đó xảy ra, có một hiện trạng khác, cũng thuộc mối quan hệ giữa cái ảo và cái thật đang trở nên bức thiết. Hệ miễn dịch của thế giới thực mà chúng ta đang sống ngày càng kém bởi những cái ảo.

Đó là những tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng có thể đăng tải chỉ bằng thao tác đơn giản là tạo một tài khoản cá nhân ảo trên mạng xã hội. Điều đáng buồn, một bộ phận người dùng mạng xã hội hiện nay, sau khi tiếp nhận những thông tin đó, thay vì bỏ chút thời gian để tìm hiểu độ chính xác thì lại vội vàng tin tưởng, dễ dàng thỏa hiệp. Như vậy, những thông tin ảo tồn tại từ thế giới ảo nhưng lại ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ theo chiều hướng tiêu cực đến thế giới thực. Có những trường hợp, cá nhân, đơn vị bị hại phải cầu cứu các cơ quan chức năng, mong tìm lại sự trong sạch cho mình. Song, tin xấu thì lan nhanh đến chóng mặt, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, còn những lời cải chính thì lại ít người tiếp nhận, chìm vào quên lãng. Tất nhiên, người tạo ra những tài khoản, thông tin ảo là người thật nhưng chỉ được nhận diện khi vụ việc được phanh phui, làm rõ. Còn đa số tài khoản ảo trên mạng xã hội sẽ “tự động” biến mất sau khi hoàn thành “nhiệm vụ” của nó.

Niềm tin giữa người với người đang đứng trước những thách thức do hệ lụy từ thế giới ảo. Vì vậy, chúng ta phải nâng cao nhận thức, luôn tỉnh táo, cảnh giác với những chiêu trò trên thế giới ảo, đừng tiếp tay để cái ảo tấn công cái thực./.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết