Tiếng Việt | English

21/11/2019 - 19:25

Cải cách hành chính ở những xã nông thôn mới

Hiện nay, các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Long An không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là tập trung nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) làm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (HS) hành chính.

Hầu hết cán bộ, công chức xã nông thôn mới Vĩnh Thạnh đạt chuẩn trình độ chuyên môn, chính trị
Hầu hết cán bộ, công chức xã nông thôn mới Vĩnh Thạnh đạt chuẩn trình độ chuyên môn, chính trị 

Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức 

Vĩnh Thạnh là một trong những xã đầu tiên của huyện biên giới Tân Hưng về đích NTM. Hiện nay, bên cạnh nỗ lực duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt, xã đề ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó, đặc biệt quan tâm đến hoạt động CCHC, góp phần nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Võ Ngọc Nhồi thông tin, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, địa phương tăng cường hoạt động CCHC, nhất là tạo điều kiện thuận lợi để CBCC học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Đến nay, 100% CBCC (21 người) đều đạt chuẩn trình độ chuyên môn (9/10 cán bộ, 6/11 công chức hoàn thành chương trình đại học), chính trị (cao cấp 3 người gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; trung cấp có 10/10 cán bộ, 8/11 công chức).

Đồng thời, địa phương xác định thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng CBCC góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ; CBCC giỏi sẽ làm được nhiều việc có lợi cho dân. Vì vậy, hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể, từ đó, bảo đảm cử 100% CBCC, nhất là lực lượng không chuyên trách xã, ấp tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn, dài hạn do tỉnh, huyện tổ chức.

Ngoài ra, CBCC ở bộ phận “một cửa” luôn được địa phương tạo điều kiện học tập, trau dồi kiến thức, nhất là kỹ năng thực hiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao năng suất công việc; tiếp nhận và xử lý kịp thời các yêu cầu của người dân. Đến nay, địa phương được trang bị 23 máy vi tính (4 laptop) kết nối Internet; CBCC sử dụng khá hiệu quả phần mềm dùng chung, hệ thống một cửa điện tử, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008,… góp phần hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Xã Bình Quới niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện tra cứu

Xã Bình Quới niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện tra cứu

Tạo sự hài lòng cho người dân 

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND xã NTM Bình Quới, huyện Châu Thành, chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở của CBCC làm việc tại đây. Bà Nguyễn Thị Kim Hằng, ngụ ấp Bình Thủy, đến đây chứng thực các văn bản, giấy tờ, khen ngợi: “Những năm gần đây, khi đến yêu cầu giải quyết TTHC, chúng tôi được CBCC hướng dẫn tận tình, tiếp nhận và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước”.

“Bộ phận “một cửa” của xã hiện niêm yết công khai, đầy đủ 30 lĩnh vực với 137 TTHC. 11 tháng năm 2019, xã tiếp nhận và giải quyết 2.554 HS các loại; trong đó, giải quyết trước hạn 1.419 HS, đạt 55,56%. Đặc biệt, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm của CBCC làm việc tại bộ phận “một cửa” đạt 97% (458/474 phiếu). Đây cũng là một trong những động lực để xã giữ vững, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM” - cán bộ Văn phòng, Thống kê xã Bình Quới - Nguyễn Thị Kiều Phương chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Quới - Phan Đại Bảo nhấn mạnh: “Trong quá trình triển khai và xây dựng xã NTM, Bình Quới luôn đặt công tác CCHC lên hàng đầu, nhất là đẩy mạnh cải cách TTHC khâu then chốt. Dù kết cấu hạ tầng, trang thiết bị có được đầu tư đồng bộ, hiện đại đến đâu nhưng nếu người thực hiện không có trách nhiệm, thiếu chuyên môn thì mọi việc vẫn trì trệ, khó bứt phá. Sắp tới, xã tiếp tục tăng cường, làm tốt công tác CCHC, kiểm soát TTHC, góp phần đưa xã sớm đạt chuẩn NTM nâng cao”. 

Công tác CCHC góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công trong tiến trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao. Mặc dù đây không phải là tiêu chí bắt buộc trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, nhưng nó có tác động gián tiếp và cực kỳ quan trọng đối với nhiều chỉ tiêu, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với nhân dân và doanh nghiệp./.

Song Măng

Chia sẻ bài viết