Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 08:50

Cải cách hành chính ở xã vùng biên

Là 1 trong 2 xã biên giới của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Bình Thạnh luôn chú trọng, đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

công khai, rõ ràng, giúp người dân dễ dàng tra cứu khi đến liên hệ công tác

Bộ thủ tục hành chính được xã Bình Thạnh niêm yết công khai, rõ ràng, giúp người dân dễ dàng tra cứu khi đến liên hệ công tác

Nhiều lần đến UBND xã chứng thực, ông Nguyễn Ngọc Minh, ngụ ấp Gò Vồ Nhỏ, chia sẻ: “Khi đến đây, tôi được cán bộ “một cửa” hướng dẫn nhiệt tình về giấy tờ, thủ tục. Thời gian giải quyết công việc cũng nhanh nên tiết kiệm được công sức, không phải đi lại nhiều lần hay chờ đợi lâu”.

Xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, giải quyết các TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã biên giới Bình Thạnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, đồng thời triển khai, phổ biến kịp thời đến cán bộ, công chức, nhất là cán bộ “một cửa” liên quan đến công tác giao tiếp, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, xã mạnh dạn gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, người dân đối với cán bộ thực thi công vụ qua hòm thư góp ý, đường dây nóng của lãnh đạo xã.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý hành chính cũng được xã quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều phần mềm ứng dụng được đưa vào triển khai tại xã: Phần mềm kế toán, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ kê khai thuế,… giúp việc xử lý, giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức được nhanh chóng, thuận lợi hơn. Bộ phận “một cửa” cũng được UBND xã bố trí thuận tiện, trang bị khá đầy đủ thiết bị phục vụ công việc: Máy vi tính, điện thoại, tủ tài liệu lưu trữ,... “Tôi khá hài lòng đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND xã Bình Thạnh. Bộ TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng, giúp người dân dễ dàng tra cứu khi đến liên hệ công tác” - ông Nguyễn Ngọc Dương - người dân địa phương, bày tỏ.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Lê Công Trường, để từng bước nâng cao chất lượng công tác phục vụ nhân dân, bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tại bộ phận “một cửa”; phân công lịch tiếp công dân đối với Thường trực UBND xã vào các ngày làm việc trong tuần. Đồng thời, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính cho cán bộ, công chức thông qua cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng cũng như người dân tại bộ phận “một cửa”. Mặt khác, Ðảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

9 tháng năm 2019, UBND xã tiếp nhận và giải quyết 1.022/1.022 hồ sơ (đạt 100%) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, trong đó, giải quyết trước hẹn 345 hồ sơ. Riêng hồ sơ phối hợp giải quyết theo thẩm quyền của cấp huyện, xã tiếp nhận 29 hồ sơ, giải quyết 28 hồ sơ, 1 hồ sơ đang giải quyết.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Bình Thạnh trong cải cách hành chính, góp phần tạo sự hài lòng người dân vùng biên mỗi khi đến liên hệ làm việc, giải quyết các TTHC, tăng hiệu quả chỉ số Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI)./.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết