Tiếng Việt | English

15/02/2021 - 13:32

Cái tết đầu tiên nơi xứ người

Những ngày này, mỗi ngày đi làm chỉ mong thời gian trôi nhanh, hoàn thành công việc thật sớm để trở về nhà gọi điện thoại trò chuyện cùng gia đình là tâm trạng chung của nhiều người lao động đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Anh Phạm Văn Mến (bìa trái) sang Nhật Bản sinh sống và làm việc được hơn 2 tháng

Đi làm, về nhà, cuối tuần đi siêu thị mua thức ăn là các hoạt động thường xuyên của anh Phạm Văn Mến (SN 1995), ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An từ khi sang Nhật Bản. Anh Mến cho hay, trước đây, anh sinh sống và làm việc tại TP.HCM, sống xa quê nhưng năm nào cũng thu xếp công việc để về nhà ăn tết cùng với gia đình. Đây là lần đầu tiên anh Mến không đón tết cùng gia đình.

Anh Mến tâm sự: “Dù bận rộn như thế nào đi chăng nữa thì cũng phải thu xếp công việc để về đón tết bên gia đình. Tết năm nào mọi người cũng quây quần bên nhau cùng ăn uống, trò chuyện rôm rả. Năm nay, xa nhà nên buồn lắm. Tôi đang làm xây dựng cho công ty ở thành phố Kasukabe, tỉnh Saitama, Nhật Bản, những ngày này thời tiết ở đây rất lạnh nên chỉ đi làm rồi về nhà.

Trung bình tôi làm từ 5 - 6 ngày/tuần. Mỗi ngày, tôi đều gọi điện thoại về cho gia đình, ở xa nên chẳng thể phụ giúp ba mẹ dọn dẹp nhà cửa những ngày tết. Năm mới, chỉ có thể chúc ba mẹ thật nhiều sức khỏe, luôn vui vẻ, bản thân sẽ cố gắng hoàn thành công việc thật tốt để trở về với gia đình. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hy vọng rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, để người dân Việt Nam và thế giới trở về với cuộc sống bình thường.”

 Anh Huỳnh Minh Trí (ở giữa) hiện đang làm cơ khí cho một công ty ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản

Hiện đang làm cơ khí cho một công ty ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản, đây là năm đầu tiên anh Huỳnh Minh Trí (SN 2001), ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa đón tết xa nhà.

Những ngày qua, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh người dân Việt Nam đón tết khiến những người xa quê như anh Trí không khỏi chạnh lòng. Được biết, ở Nhật Bản người dân chỉ đón Tết dương lịch, Tết âm lịch mọi người vẫn đi làm như bình thường. Mấy hôm nay, đi làm anh Trí chỉ mong thời gian trôi qua thật nhanh để về nhà gọi điện thoại cho gia đình, nỗi nhớ quê hương, gia đình được vơi đi phần nào nhờ công nghệ.

Anh Trí bộc bạch: “Đi làm thì hầu như không ai mang theo điện thoại, chỉ có sau khi làm về tôi mới tranh thủ vệ sinh cá nhân, ăn uống và gọi về cho gia đình. Nhờ điện thoại mà khoảng cách về địa lý gần như được rút ngắn phần nào. Thông qua các cuộc nói chuyện, gặp gỡ qua điện thoại, được nhìn thấy gia đình vẫn bình an, khỏe mạnh là tôi an tâm rồi.”

Được biết, ngoài anh Trí, công ty cũng có nhiều người lao động Việt Nam. Anh Trí chia sẻ, mọi người đến từ nhiều vùng miền của tổ quốc nên văn hóa, ẩm thực cũng có phần khác nhau. Ngày tết món ăn cũng đa dạng hơn bình thường, mỗi người đều cố gắng mang hương vị truyền thống của quê mình vào bữa ăn. Bữa cơm ngày tết có thịt kho trứng, bánh chưng xanh, chả,… Cùng nhau ăn uống, trò chuyện giúp mọi người phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Dù đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhưng trái tim của những người con Việt Nam vẫn luôn hướng về quê nhà, tết đến, mọi người cùng dành cho nhau những lời chúc năm mới an lành, hạnh phúc. Thông qua công nghệ, khoảng cách về địa lý gần như được rút ngắn, nỗi nhớ quê hương cũng được khỏa lấp đi phần nào./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết