Tiếng Việt | English

05/04/2017 - 10:10

Cải thiện bữa ăn trong học đường

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phê duyệt để áp dụng đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn quốc. Đây là phần mềm thuộc Dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển với sự tư vấn chuyên môn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và sự phối hợp triển khai của Bộ GD&ĐT. Tại Long An, 146 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh được triển khai phần mềm.

Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng bữa ăn

Bữa ăn - yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của trẻ về tầm vóc, trí tuệ, thể lực,... Tuy nhiên, hiện nay, trẻ thường có xu hướng ăn lệch về các chất dinh dưỡng. Do đó, nhiều trường tiểu học tổ chức bán trú cũng xây dựng thực đơn phù hợp với sở thích của trẻ hoặc các thực đơn chưa thật sự phong phú và thường xuyên lặp lại.

Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD & ĐT - Lê Thị Thúy triển khai kế hoạch thực hiện phần mềm 

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của “Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng” và Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam” giai đoạn 2011-2030.

Tuy nhiên, các trường học còn nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Trước thực tế đó, năm 2012, Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng Dự án “Bữa ăn học đường” với mục tiêu “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Thực đơn phong phú

Áp dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, nhà trường được cung cấp ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 thực đơn có sẵn với trên 360 món ăn, không lặp lại trong 2 tháng cho bữa trưa. Các món ăn được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng, ngon miệng và được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung, Nam.

Phó Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam - Nguyễn Văn Trung giải đáp các thắc mắc của đại biểu trong buổi triển khai phần mềm 04/4/2017

Phần mềm có tính năng vượt trội, giúp các trường tạo dựng thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hay thay thế bằng các nguyên liệu phù hợp với từng địa phương, đồng thời giúp kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn đang sử dụng, từ đó có thể tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT - Lê Thị Thúy cho biết: “Thực hiện phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, học sinh được ăn bữa trưa với thực đơn bảo đảm cân bằng về dinh dưỡng với các món ăn đa dạng, ngon miệng. Đồng thời, thông qua áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” giúp học sinh nhận biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của một số loại thực phẩm phổ biến, góp phần giúp học sinh hình thành thói quen ăn uống lành mạnh”

Hiện toàn tỉnh có 131 trường tiểu học tổ chức bán trú với trên 40.500 học sinh. Ngoài ra, các trường trực thuộc: Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh; Trường TH, THCS&THPT Bồ Đề Phương Duy; Trường TH,THCS&THPT ISchool Long An cũng tổ chức dạy bán trú cho học sinh. Dự kiến, năm học 2017-2018, số trường dạy bán trú sẽ tăng lên 146 trường. Tuy nhiên, thời gian qua, các trường tổ chức bán trú còn nhiều hạn chế. Do đó, sau hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Sở GD&ĐT và Công ty Ajinomoto Việt Nam chọn một số trường để thực hiện dự án.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết