Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 16:23

Cải thiện chất lượng cuộc sống phụ nữ nông thôn

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn quan tâm, tạo điều kiện cho hội viên, PN có việc làm ổn định, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Công việc kết cườm góp phần giải quyết việc làm cho phụ nữ nhàn rỗi ở địa phương
Công việc kết cườm góp phần giải quyết việc làm cho phụ nữ nhàn rỗi ở địa phương

Giải quyết việc làm cho PN nông thôn luôn là vấn đề nan giải của nhiều địa phương trong thời gian qua. Bởi, lực lượng lao động này thường có tay nghề thấp, tính ổn định không cao, nhất là phải dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình nên họ ít có cơ hội chuyển đổi việc làm và tiếp cận thị trường lao động. Xác định được vấn đề này, Hội LHPNVN xã Tân Tập chủ động thành lập các tổ hợp tác nhằm tạo việc làm cho PN nhàn rỗi ở địa phương. 

Theo đó, Hội LHPNVN xã Tân Tập đã thành lập 2 tổ hợp tác: Kết cườm và làm móc câu, với trên 30 thành viên tham gia ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tại đây, Hội LHPNVN xã nhận hàng gia công từ các công ty trong và ngoài huyện, sau đó phân phối đến tận nhà cho các thành viên trong tổ. Khoảng 1 tuần, hội sẽ đến thu gom hàng giao cho các công ty, đồng thời tiếp tục nhận hàng mới về giao lại cho các thành viên trong tổ hợp tác.

Chị Đặng Thị Ánh Thu, ngụ ấp Vĩnh Hòa, cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân nhưng sau khi lập gia đình thì nghỉ ở nhà chăm sóc con. Kinh tế gia đình chỉ dựa vào số tiền làm hồ của chồng nên thường thiếu trước, hụt sau. Đang băn khoăn vừa muốn đi làm công nhân, vừa sợ không có thời gian chăm sóc gia đình thì được Hội LHPNVN xã vận động vào tổ hợp tác kết cườm, tôi đồng ý ngay. Công việc này tôi làm hơn 7 năm, bình quân mỗi ngày thu nhập trên 150.000 đồng”.

Công việc kết cườm hay làm móc câu không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, chỉ cần chịu khó là có thu nhập ổn định. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Tân Tập - Nguyễn Thị Trúc Phương chia sẻ: “Kết cườm và làm móc câu tuy là nghề phụ nhưng nếu chịu khó sẽ mang lại thu nhập cao, đồng thời có việc làm quanh năm. Đây là công việc đơn giản, không cầu kỳ nên người lớn tuổi hoặc người trẻ đều có thể tham gia”. 

Ngoài tạo việc làm cho PN nhàn rỗi ở nông thôn, Hội LHPNVN xã Tân Tập còn quan tâm đến công tác an sinh xã hội tại địa phương, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt. Điển hình là bà Nguyễn Thị Bích Liên - Phó Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Tân Đông. Bà Liên tâm sự: “Ấp Tân Đông có nhiều hộ nghèo và cận nghèo, đời sống người dân còn khó khăn. Vì vậy, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp, tôi cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tư vấn cho hộ nghèo các mô hình sản xuất hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững. Còn người dân gặp khó khăn về nhà ở hay chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, tôi xem xét từng trường hợp cụ thể, báo lên cấp trên để có sự hỗ trợ kịp thời. Dịp lễ, tết hay vào đầu năm học mới, tôi cùng các ban ấp vận động tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, người có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2019, tôi vận động nhà hảo tâm gần 50 triệu đồng tặng quà tết cho người nghèo”.

Với sự hỗ trợ tích cực của Hội LHPNVN xã Tân Tập, mức sống của PN ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới./.

Nhã Lam

 

Chia sẻ bài viết