Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 10:05

Cải thiện tầm vóc, thể lực và trí tuệ cho thế hệ tương lai

Ngày 1 và 2/12-2016 là Ngày Toàn dân đưa trẻ từ 6-36 tháng tuổi đến các trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh uống vitamin A đợt 2 năm 2016. Đây là chiến dịch nhằm cải thiện tình trạng thiếu vitamin và bảo đảm đủ vi chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở các địa phương, từ sáng sớm, các bậc phụ huynh nhộn nhịp đưa con em đến các TYT xã, phường, thị trấn uống vitamin A. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi ở các địa phương được uống vitamin A đều đạt cao.

Cho trẻ uống vitamin A để được bổ sung vi chất dinh dưỡng

Cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng vitamin A, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Trụ - cử nhân Nguyễn Thị Kim Phụng chia sẻ: “Trong đợt chiến dịch này, huyện có 34 điểm uống. Số trẻ được rà soát, thống kê từ 6-36 tháng tuổi là 2.404 trẻ. Nhìn chung, công tác chuẩn bị của các điểm uống vitamin A đều tốt. Các TYT phối hợp chính quyền và đoàn thể địa phương làm tốt công tác truyền thông thông qua hệ thống loa ở các ấp và treo băng rôn, biểu ngữ. Trước ngày diễn ra chiến dịch, trung tâm tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế xã về kỹ thuật uống, mẫu biểu quyết toán và công tác giám sát. Đặc biệt, mạng lưới nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nhân viên y tế ấp còn vãng gia tư vấn trực tiếp về lợi ích của việc uống vitamin A lồng ghép phát thư mời đến từng hộ gia đình. Từ đó, người dân nâng cao nhận thức và chủ động đưa con em đến các điểm triển khai chiến dịch để uống vitamin A”.

Bà Nguyễn Thị Út, ở ấp Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ - bà ngoại bé Huỳnh Kim Khánh, 24 tháng tuổi chia sẻ: “Nhờ cộng tác viên y tế đến tư vấn lợi ích của việc cho trẻ đi uống vitamin A bổ sung vi chất dinh dưỡng và gửi thư mời nên tôi đưa cháu đến TYT thị trấn uống vitamin A để cháu tôi được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển”.

Trưởng TYT thị trấn Tân Trụ - y sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Địa bàn thị trấn có 3 điểm uống. Việc cho trẻ uống vitamin A là việc làm thường kỳ 2 lần trong năm. Nếu trẻ không đến điểm uống được thì mạng lưới nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nhân viên y tế ấp sẽ đến tận nhà để nhắc nhở; nếu trẻ đi vắng thì liên hệ để được uống vãng lai ở cơ sở y tế gần trẻ đang ở. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện cũng như được sự ủng hộ của người dân nên tình hình triển khai chiến dịch diễn ra thuận lợi. Trong 2 ngày diễn ra chiến dịch, có 197/198 trẻ được uống vitamin A, đạt trên 99,4% chỉ tiêu kế hoạch. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 13 trẻ uống vãng lai”.

Nhân viên y tế kiểm tra cân nặng của trẻ trước khi cho uống vitamin A

Ở TYT xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, chiến dịch diễn ra nhiều thuận lợi. Trưởng TYT xã Tân Tây - bác sĩ Lê Văn Do cho biết: Thông qua hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về vi chất dinh dưỡng, thông báo đến từng hộ gia đình nên người dân đưa trẻ đến các điểm uống vitamin A đợt 2 năm 2016 đạt 100%. Triển khai chiến dịch uống vitamin A còn là dịp để nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ biết được tác hại của bệnh do thiếu vitamin A gây ra. Trong chiến dịch, cán bộ y tế còn tuyên truyền đến phụ huynh về cách chế biến thức ăn đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Thực hiện chiến dịch uống vitamin A góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn. Nếu như năm 2010, xã có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trên 16% thì hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn 8,12%”.

Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống suy dinh dưỡng, TTYT dự phòng tỉnh luôn tích cực chỉ đạo TTYT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ để phòng tránh thiếu vi chất dinh dưỡng. Giám đốc TTYT dự phòng tỉnh - bác sĩ Ngô Văn Hoàng cho biết: “Công tác chuẩn bị có sự phối hợp của các ban, ngành liên quan. Công tác lập danh sách trẻ, về điểm uống, công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực được các địa phương thực hiện chu đáo. Trong ngày diễn ra chiến dịch, ngoài giám sát của cán bộ y tế tỉnh ở các huyện đông dân như: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, TP.Tân An, TTYT các huyện, thị xã, thành phố còn phân công từng thành viên phụ trách giám sát từng điểm uống. Vì vậy, chiến dịch đợt này đạt tỷ lệ cao. Kết quả, toàn tỉnh có 58.170/58.932 trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A đợt 2 năm 2016, đạt 98,7%. Hiện tại, còn một số xã cho uống vét đối với những trẻ đi vắng chưa được uống”.

Toàn tỉnh có 58.170/58.932 trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A trong Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ để phòng tránh thiếu vi chất dinh dưỡng đợt 2 năm 2016, đạt 98,7%.

Vitamin A là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo vệ cơ thể, giúp phòng ngừa bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng. Bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp hiệu quả phòng, chống thiếu vitamin A ở trẻ em. Chiến dịch này còn là dịp để toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, từng bước nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ cho thế hệ tương lai.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết