Tiếng Việt | English

15/03/2016 - 14:57

Cải thiện thu nhập nhờ nuôi trâu vỗ béo

Mô hình nuôi trâu vỗ béo ở xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Nuôi trâu vỗ béo giúp nông dân cải thiện thu nhập

Xã Long Hựu Tây có tỷ lệ hộ nghèo khá cao trên địa bàn huyện Cần Đước. Là xã thuộc vùng sâu, vùng xa, điều kiện về tự nhiên không được thiên nhiên ưu đãi, thu nhập của người dân chủ yếu chỉ dựa vào trồng trọt và chăn nuôi nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, nhiều hộ dân mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi trâu vỗ béo giúp cải thiện thu nhập.

Chủ tịch UBND xã Long Hựu Tây – Nguyễn Văn Út cho biết: “Mô hình nuôi trâu vỗ béo giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế, thoát nghèo. Ban đầu chỉ có vài hộ nuôi, thấy được hiệu quả thiết thực nên mô hình này ngày càng được nhân rộng. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của người dân còn hạn hẹp nên số lượng trâu còn rất ít. Mỗi hộ chỉ nuôi từ 3 - 4 con, gia đình nhiều nhất là 6 - 8 con”.

Nuôi trâu vỗ béo vừa không tốn nhiều thời gian, vừa tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương. Ngoài cỏ tươi, rơm, rạ, người dân cho trâu ăn thêm bã hèm, cám để trâu béo, bán được giá.

Gia đình ông Đặng Văn Trọn là hộ nuôi trâu vỗ béo cho hiệu quả cao ở ấp Tây. Ông cho biết: “Trước đây, gia đình tôi nuôi trâu cày theo hình thức chăn thả, nên 2-3 năm mới có thể xuất bán một lứa. Sau đó, tôi chuyển sang nuôi trâu thịt vỗ béo, thấy có hiệu quả cao hơn hẳn. Mỗi lứa tôi nuôi từ 3 - 5 con, chỉ sau 1 năm nuôi vỗ béo, tiền lãi trên chục triệu”.

Cũng theo ông Trọn, để nuôi trâu đạt kết quả thì việc chọn giống tốt và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Khi mua trâu về phải tiêm vắc-xin phòng bệnh thường gặp ở gia súc như lở mồm long móng.

Ông Đặng Văn Thảo, ấp Tây chia sẻ: “Thấy nhiều người dân trong ấp có thu nhập cao nhờ nuôi trâu vỗ béo nên tôi vay ngân hàng 30 triệu đồng mua 2 con trâu về nuôi. Tận dụng nguồn rơm từ ruộng lúa, cắt thêm cỏ cho trâu ăn nên sau khi trừ các chi phí, 1 năm tôi thu lãi trên 20 triệu đồng. Gia đình tôi nuôi được 8 con trâu, vừa xuất chuồng 2 con và đang vỗ béo những lứa còn lại”.

Theo người nuôi trâu, trâu giống mua về thường gầy, yếu nhưng sau 4 - 6 tháng chăm sóc sẽ lớn và béo lên. Sau khi vỗ béo từ 10 -12 tháng, trâu có thể xuất chuồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi con trâu sẽ cho lãi khoảng 3 - 5 triệu đồng.

Mô hình nuôi trâu vỗ béo trên địa bàn xã Long Hựu Tây đã và đang mở ra nhiều triển vọng, ít rủi ro. Vì vậy, để khuyến khích nghề này phát triển, các cấp, ngành chức năng quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật chăn nuôi, góp phần giảm nghèo bền vững cho nông dân./.

HảI Phong-Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích