Tiếng Việt | English

22/06/2020 - 17:17

Campuchia bỏ công hàm hạn chế qua lại biên giới của công dân Việt Nam

Thông báo khẳng định việc bãi bỏ hiệu lực công hàm số 698 MFA.IC/AP1 liên quan tới việc hạn chế qua lại biên giới của các công dân Campuchia và Việt Nam có hiệu lực ngay lập tức từ 19/6.


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thông báo đề ngày 22/6 gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia thông báo bãi bỏ hiệu lực công hàm số 698 MFA.IC/AP1 ngày 18/3 liên quan tới việc hạn chế qua lại biên giới của các công dân Campuchia và Việt Nam.

Thông báo ngày 22/6 khẳng định việc bãi bỏ hiệu lực công hàm số 698 MFA.IC/AP1 có hiệu lực ngay lập tức từ 19/6.

Thông báo cũng khẳng định những biện pháp được quy định trong thông báo của Ủy ban liên bộ về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Campuchia đề ngày 20/5 và những biện pháp mới nhất có liên quan sau đó do ủy ban này đưa ra và có thể áp dụng được cho tất cả các quốc gia, sẽ được áp dụng cho hoạt động qua lại biên giới giữa Campuchia và Việt Nam.

Ngày 20/5, Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Italy, Iran, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ, từng áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, khách nước ngoài vẫn phải có một giấy chứng nhận khẳng định họ không nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và phải chứng minh có bảo hiểm y tế trị giá 50.000 USD trong thời gian lưu trú tại Campuchia.

Họ cũng sẽ phải cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh tại khu vực được chính phủ chỉ định và phải xét nghiệm virus gây bệnh.

Trước đó, ngày 18/3, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông báo sáu điểm liên quan tới hoạt động qua lại biên giới hai nước Việt Nam và Campuchia ở thời điểm đang có sự lây lan của dịch COVID-19, trong đó nhấn mạnh tới việc Campuchia đề xuất các cơ quan địa phương hai nước cùng phối hợp thúc đẩy và đảm bảo việc vận tải hàng hóa qua biên giới chung không bị gián đoạn.

Theo thông báo ngày 18/3, việc công dân Việt Nam nhập cảnh vào lãnh thổ Campuchia và việc nhập cảnh của công dân Campuchia vào Việt Nam bằng đường bộ, đường thủy và đường không sẽ tạm ngừng kể từ ngày 20/3.

Biện pháp hạn chế đi lại nêu trên không áp dụng đối với những công dân Việt Nam và Campuchia mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết