Tiếng Việt | English

13/07/2017 - 20:54

Campuchia cấm xuất khẩu cát vĩnh viễn

Sau lệnh tạm dừng xuất khẩu cát vào tháng 11/2016, nay chính phủ Campuchia đã quyết định cấm xuất khẩu cát vĩnh viễn.

Một tàu chở cát tại Campuchia - Ảnh: BBC

Người phát ngôn của Bộ Khoáng sản và năng lượng Campuchia, Meng Saktheara nói rằng lệnh cấm xuất khẩu cát vĩnh viễn là vì các vấn đề môi trường. Hãng tin BBC dẫn lời ông Saktheara: "Lo ngại của những tổ chức môi trường là đúng bởi nguy cơ (khi khai thác cát) là rất lớn, vì vậy bộ quyết định cấm xuất khẩu cát và nạo cát diện rộng".

Các nhóm hoạt động môi trường cho rằng hoạt động khai thác cát tại Campuchia ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái ven biển.

Singapore là nước mua hầu hết lượng cát khai thác xuất khẩu của Campuchia. Theo số liệu của Liên hiệp quốc, từ năm 2007 đến nay Singapore đã nhập khẩu 72 triệu tấn cát của Campuchia. Tuy nhiên, số liệu của chính phủ Campuchia cho thấy Singapore chỉ nhập khẩu 16 triệu tấn cát của nước này. Hãng tin Reuters viết rằng không hiểu tại sao hai con số lại chênh lệch lớn như vậy.

Mục đích nhập khẩu cát của Singapore là để mở rộng đất. Hãng tin Reuters cho biết trước đây, Singapore chủ yếu mua cát của Indonesia nhưng từ năm 2007, vì lý do môi trường, Indonesia đột ngột dừng bán cát cho Singapore. Kể từ đó, Singapore phải tìm nguồn cát mới của các nước như Myanmar, Campuchia, Trung Quốc và cả Việt Nam.

Theo BBC, kể từ khi giành độc lập vào năm 1965, Singapore đã mở rộng phần đất thêm 20%, chủ yếu dùng cát. Tuy nhiên, trong các dự án mở rộng đất gần đây, Singapore đã áp dụng kỹ thuật mới, đòi hỏi ít cát hơn.

Trước đó, cũng vì lo ngại về môi trường, Malaysia đã bắt đầu lệnh cấm xuất khẩu cát từ năm 1997./.

Đ.K.L./tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết