Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 19:41

Campuchia xem xét mở cửa, Lào vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao

Campuchia đang chuẩn bị cho sự hồi phục kinh tế và trở lại cuộc sống bình thường mới trước khi kết thúc năm 2021; trong khi thủ đô Vientiane của Lào tiếp tục là điểm nóng của dịch bệnh COVID-19.


Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhà sư tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau 27 ngày “bình thường mới” với số ca mắc COVID-19 ở mức thấp và hiện chỉ còn hơn 100 ca/ngày, Campuchia đang xem xét mở cửa hoàn toàn nền kinh tế-xã hội.

Bộ Y tế Campuchia ngày 27/10 xác nhận trong 24 giờ qua chỉ có 111 ca mắc COVID-19, trong đó có 11 ca nhập cảnh. Ngoài ra có thêm 7 ca tử vong, trong đó có 6 ca chưa tiêm phòng COVID-19.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen ngày 26/10 nói rằng chính phủ nước này đang chuẩn bị cho sự hồi phục kinh tế và trở lại cuộc sống bình thường mới trước khi kết thúc năm 2021.

Trong động thái mới nhất nhằm từng bước mở cửa du lịch cho khách quốc tế, Bộ Du lịch Campuchia ngày 26/10 đã thông báo từ ngày 30/11 tới sẽ chính thức triển khai “cơ chế hộp cát” cho phép các tour miễn cách cách ly đối với những du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 tới Sihanoukville, đảo Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong.

“Cơ chế hộp cát” sau đó sẽ được áp dụng sang tỉnh Siem Reap, nơi có quần thể Di sản văn hóa thế giới Angkor, kể từ tháng 1/2022.

Theo Bộ Du lịch Campuchia, “Gói du lịch an toàn miễn cách ly” sẽ được áp dụng cho những du khách đặt trước ít nhất 5 ngày nghỉ tại những địa điểm nói trên, sau đó họ được phép đi tới bất cứ nơi nào tại Campuchia nếu như xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Cùng ngày, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo về việc miễn cách ly tại nhà đối với các bệnh nhân COVID-19 đã hoàn thành điều trị tại bệnh viện hoặc trung tâm điều trị COVID-19.

Còn đối với bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, việc hoàn thành cách ly được tính như sau: Bệnh nhân COVID-19 đã tiêm phòng đầy đủ và không có triệu chứng vào ngày thứ 9 kể từ sau khi phát hiện nhiễm bệnh phải xét nghiệm nhanh. Nếu âm tính sẽ không phải cách ly thêm, còn dương tính phải xét nghiệm nhanh vào ngày thứ 11.

Trong bối cảnh người dân Phnom Penh đang chờ đợi quyết định tối 27/10 của chính quyền thủ đô về việc có dỡ bỏ các hạn chế kéo dài về cấm tập trung đông người hay không, giới chức Phnom Penh kêu gọi người dân ở 11 quận trên địa bàn đi tiêm mũi tăng cường thứ ba.

Kể từ ngày 11/10 khi bắt đầu chiến dịch tiêm mũi tăng cường tại 11/14 quận ở Phnom Penh, chưa đến 1 triệu người đi tiêm mũi 3 và đây được cho là con số gây thất vọng vì Phnom Penh có hơn 2 triệu người sinh sống.

Bộ Y tế Lào ngày 27/10 cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 733 ca mắc mới COVID-19; trong đó có tới 731 ca cộng đồng ghi nhận tại 12 tỉnh, thành còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Như vậy, đến nay, tổng số ca tại Lào là 37.751 ca. Có thêm 3 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong từ đầu dịch lên 59 ca. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 đến nay, Lào đã ghi nhận 41 ca tử vong do COVID-19 và hầu hết đều là người cao tuổi, có bệnh lý nền và chưa được tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, thủ đô Vientiane tiếp tục là điểm nóng của dịch bệnh khi ghi nhận số ca cộng đồng tăng mạnh với 358 ca trong một ngày, khiến 228 bản thuộc 9 quận được qui định là vùng đỏ.

Bộ Y tế Lào cho biết hình thức lây nhiễm cộng đồng phổ biến ở nước này xuất phát từ các cụm dịch là điểm tụ tập đông người trái phép. Người mắc bệnh tiếp tục lây cho người thân trong gia đình và những người khác ở công sở, công ty và các tổ chức.

Trước tình hình trên, Chính phủ Lào tiếp tục khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các qui định phòng chống dịch bệnh; không tham gia các cuộc tụ họp đông người, kể cả lễ hội truyền thống, nhất là tại vùng đỏ để tránh rủi ro mắc COVID-19; đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục chuẩn bị trung tâm cách ly và cơ sở điều trị./.

Trang Nhung-Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết