Tiếng Việt | English

21/09/2015 - 20:28

Cần 10 Giám đốc Công an tỉnh mới ký xuể quyết định xử phạt giao thông (!)

Lỗi vi phạm nồng độ cồn bị phạt từ 8 triệu đồng trở xuống do Trưởng phòng CSGT ra quyết định, nếu tăng lên từ 8 - 12 triệu thì thẩm quyền thuộc Giám đốc Công an tỉnh. Với số lượng vi phạm như hiện nay thì địa phương cần tới 10 Giám đốc Công an mới ký xuể.

Tại hội thảo lấy ý kiến về sửa đổi Nghị định 171 sáng 21/9, ông Nguyễn Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, dự thảo Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hướng tới 3 mục tiêu chính, đó là: Tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau và bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới an toàn giao thông (ATGT) nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt.

Tuy nhiên, tham gia ý kiến tại Hội nghị này, nhiều lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) các tỉnh, thành cho rằng quy định trong dự thảo Nghị định sửa đổi có nhiều mức phạt tăng cao chưa hợp lý.

Lãnh đạo Phòng CSGT Nghệ An đưa ra thực thế về số lượng người người vi phạm nồng độ cồn mức độ B hiện nay là khá nhiều, tức là vi phạm vượt quá 50 đến 80mg/100 máu hoặc 0,25mg đến 0,4mg/lit khí thở khi tham gia giao thông.

Vị này cho biết, lỗi nồng độ cồn mức độ B trước đây bị phạt từ 7 - 8 triệu thường và do Trưởng phòng CSGT ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, dự thảo nghị định dự kiến tăng lên từ 8 đến 12 triệu đồng thì vượt thẩm quyền của Trưởng phòng CSGT, khi xử phạt lỗi này phải trình Giám đốc công an tỉnh ra quyết định.

“Chúng tôi sẽ phải cần 10 Giám đốc Công an để ký quyết định xử phạt hàng ngày, nếu không thì phải hạ mức phạt cao xuống thấp để Phòng Cảnh sát giao thông có thể ra quyết định phạt. CSGT các tỉnh sẽ khó khăn khi áp mức phạt này” - lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm người tham gia giao thông

Trong khi đó, cân nhắc về thời gian tước giấy phép lái xe của người vi phạm giao thông, ông Bùi Đức Thuận - Phó trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh - cho biết: “Người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe đến 12 tháng là chưa phù hợp. Vì phương tiện được người dân sử dụng mưu sinh nên họ không thể để xe ở nhà mà sẽ vẫn sử dụng “chui” gây mất an toàn giao thông. Do vậy, mức phạt tăng cần phù hợp với điều kiện sống của người dân”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Chí - đại diện Công an tỉnh Hải Dương - cũng cho rằng mức phạt quá cao với đời sống người dân. Theo ông Chí, nếu người đi xe máy vượt tốc độ trên 20km bị phạt tới 3 - 5 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe đến 3 tháng thì khả năng người vi phạm sẽ bỏ xe.

“Mức phạt bằng 1 tháng lương của công nhân, trong khi xe máy có giá trị không đến 5 triệu. Với số tiền phải nộp phạt đó thì khả năng người vi phạm thà bỏ xe vi phạm rồi mua xe mới để đi là rất cao” - ông Chí phân tích.

Trong Hội nghị này, ngoài đề nghị điều chỉnh mức xử phạt, nhiều ý kiến đề xuất áp dụng tịch thu biển số xe quá tải. Vấn đề này được đặt ra vì thực tế có tình trạng lái xe vi phạm đã chống đối CSGT bằng cách bỏ xe, không trình giấy tờ, gây khó khăn cho CSGT.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đưa ra quan điểm mức phạt cần phải cân nhắc khả năng chi trả của dân cư, cả người dân nông thôn và thành thị và có tính răn đe, không nên tăng quá mức vượt khả năng chi trả của người dân.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tổ soạn thảo tập trung hoàn thiện với tinh thần cầu thị, từ thực tiễn để sớm hoàn chỉnh dự thảo. “Quan điểm sửa đổi Nghị định lần này là phải dựa trên phương diện phát triển của đất nước và qua quá trình thực tiễn ở địa phương” – Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Về mức xử phạt được đề xuất tăng cao, Thứ trưởng Thọ cho biết, những hành vi tiềm ẩn là nguyên nhân xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng như: Uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá tải. Đơn cử như hành vi chở quá tải đang diễn biến hết sức tinh vi mà chúng ta chưa đề cập hết. Hành vi mua bán logo hiện nay đang diễn biến phức tạp, nếu không nâng mức xử phạt, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống cầu đường mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

“Thực tế có xe quá tải gắn biển đỏ giả, bằng giả, đăng kiểm giả, xe hết niên hạn sử dụng mà vẫn ngang nhiên lưu hành. Những đối tượng này cần có hình thức xử phạt mạnh, phạt một lần phải chấm dứt ngay. Sắp tới Bộ GTVT kết hợp với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sẽ quyết liệt xử lý những vấn đề này” - Thứ trưởng Thọ khẳng định./.

Châu Như Quỳnh/Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết