Tiếng Việt | English

27/05/2022 - 11:18

Cần bổ sung quy định về các dịch vụ dự phòng liên quan trực tiếp đến các hoạt động khám, chữa bệnh vào dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)  

Trong phiên thảo luận Tổ tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Uyên - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An, đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về các dịch vụ dự phòng liên quan trực tiếp đến các hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) vào dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Uyên - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An đóng góp Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên, việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành là hết sức cần thiết nhằm thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng, kịp thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bổ sung các quy định để điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn mà Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành chưa điều chỉnh.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên cho rằng, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật lại không quy định về các hoạt động dự phòng, nâng cao sức khỏe bao gồm hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh, tật và các can thiệp để hạn chế tỷ lệ mắc bệnh, tật; phòng ngừa các rối loạn tâm thần; phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng cộng đồng,… Bên cạnh đó, các hoạt động KCB tại nhà trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua lên đến cả triệu ca, việc khám bà mẹ sau sinh, khám trẻ sơ sinh tại nhà, khám sức khỏe tại các khu công nghiệp, cũng như KCB ngoài cơ sở y tế, tiêm chủng,... được thực hiện khá tốt và hỗ trợ tích cực trong việc phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, cần phải bổ sung quy định về các dịch vụ Dự phòng liên quan trực tiếp đến các hoạt động KCB vào dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) trình tại kỳ họp này.

Về chức danh nghề nghiệp, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên cho rằng, quy định phải có chứng chỉ hành nghề tại điểm b, khoản 1 Điều 18 của dự thảo Luật là chưa phù hợp với nguyên tắc “bình đẳng, công bằng giữa những người hành nghề” và ảnh hưởng đến nguồn nhân lực phục vụ cho tuyến y tế cơ sở hiện rất thiếu và gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên đề nghị cân nhắc thêm quy định về sử dụng ngôn ngữ trong KCB của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Việt Nam. Bởi, nếu theo dự thảo: Người hành nghề là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký hành nghề KCB tại Việt Nam phải biết tiếng Việt thành thạo, trừ trường hợp người hành nghề nước ngoài chỉ đăng ký KCB cho người có cùng ngôn ngữ mẹ đẻ, sẽ không thu hút được bác sĩ có trình độ tay nghề cao đến làm việc, hành nghề KCB tại nước ta, nhất là đối với một số lĩnh vực trong nước còn yếu, cần tranh thủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn của các chuyên gia nước ngoài. Đồng thời, dự thảo Luật cũng cần làm rõ tiêu chí xác định khả năng sử dụng tiếng Việt thành thạo là gì, để tránh sự tùy tiện khi áp dụng.

Về thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề, đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên cho rằng, dự thảo Luật vừa trao quyền cho Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực người hành nghề KCB, vừa được trao thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép hành nghề KCB. Điều này dễ dẫn đến cơ chế xin - cho, vừa đá bóng, vừa thổi còi, làm cho người hành nghề KCB trở thành đối tượng yếu thế trong hoạt động nghề nghiệp của mình.

Do đó, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên đề nghị Quốc hội cân nhắc, điều chỉnh quy định này theo hướng: Giao Giám đốc Sở Y tế cấp tỉnh thực hiện cấp, đình chỉ, thu hồi giấy phép hành nghề trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết