Tiếng Việt | English

06/02/2020 - 20:21

Cần cẩn trọng khi đăng tải thông tin về dịch virus Corona trên mạng xã hội

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra bùng phát ở nhiều nơi, gây không ít lo lắng cho nhiều người. Bên cạnh những nguồn tin chính thống được công bố, nhiều bạn trẻ lại đăng tải những thông tin "hóng hớt", không có kiểm chứng lên các trang mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo, Instagram,... Điều này dẫn đến những thông tin sai lệch được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” khiến nhiều người hoang mang.

Thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Ảnh: Lê Đức

Không thể phủ nhận rằng MXH là một công cụ làm việc, ứng dụng giải trí và là nguồn cung cấp thông tin quan trọng trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, tình trạng nhiều người sử dụng MXH để đăng tin, hình ảnh "giật gân", sai sự thật nhằm để câu “view”, câu “like” vẫn diễn ra khá phổ biến.

Cụ thể, ngày 01/02, trang Zalo cá nhân tên “Le Phuong” đăng tải thông tin không đúng sự thật với nội dung: “Khách uống cafe thông cảm dùm em nha.e fai đeo khẩu trang vì Mỹ Lộc có 2 người mới phát hiện bị nhiễm Corona rồi”. Ngay sau khi phát hiện thông tin, Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã triệu tập Phương để làm rõ vụ việc. Tại cơ quan Công an, Phương khai nhận thông tin của mình đăng tải là sai sự thật.

Vừa qua, ngày 05/02, Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với Lê Thị Bích Phương (SN 1987, ngụ đường Nguyễn An Ninh, khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Corona trên trang Zalo cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Tương tự, cũng vì mục đích “sống ảo”, chiều 02/02, tài khoản facebook có tên Trần Trung đăng tải thông tin: “Corona làm chết 3 người ở miền Tây thuộc 2 tỉnh L.A và T.G (được hiểu là Long An và Tiền Giang - PV) trong thời gian Tết Nguyên đán nhưng bưng bít không cho báo đăng. Tin hay không thì tùy!”.

Được biết, sau khi đăng tải, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Long An đã mời chủ tài khoản facebook Trần Trung lên làm việc. Đồng thời, buộc chủ tài khoản này gỡ nội dung đăng tải trên facebook sai sự thật. Đồng thời, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh sẽ hoàn tất hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tài khoản này.

Có thể nói, MXH được tạo ra nhằm kết nối mọi người, tuy nhiên nhiều “anh hùng bàn phím” đã biến MXH trở nên “xấu xí” trong mắt mọi người. Dẫu biết MXH là ảo nhưng những hệ lụy mà người dùng phải “trả giá” đều là thật. Thiết nghĩ, người dùng cần tỉnh táo hơn khi tham gia các trang MXH, tránh để những hệ lụy đáng tiếc xảy ra, nhất là vụ việc có liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết