Tiếng Việt | English

07/09/2020 - 10:09

Cần định hướng thần tượng và văn hóa thần tượng cho giới trẻ

Thần tượng thực chất là những hình ảnh đẹp mà con người muốn học hỏi. Tuy nhiên, đó có thể là thần tượng của người này nhưng không là thần tượng của người khác. Thần tượng ai đó không có gì là xấu nhưng hiện nay có hiện tượng, các bạn trẻ yêu mến thần tượng một cách quá mức, phát cuồng, ảnh hưởng đến hành vi, lối sống.

 Hiện tượng thần tượng thường ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Vì ở lứa tuổi này, các em muốn thể hiện, chứng tỏ, khẳng định cái tôi của mình nên dễ dẫn đến “chạy theo” thần tượng. Vì vậy, cần định hướng thần tượng và văn hóa thần tượng cho giới trẻ. Việc định hướng thần tượng và văn hóa thần tượng cho giới trẻ là trách nhiệm của cả xã hội, trong đó có vai trò đặc biệt của gia đình. Nhưng hiện nay, không ít bậc cha mẹ chưa đặt mình vào vị trí của con để hiểu mà thường cấm đoán, áp đặt con trong việc thần tượng. Các bậc cha mẹ nên thường xuyên tâm sự với con, hỏi con vì sao thần tượng người đó để cùng bàn luận. Làm như vậy giúp con hiểu được những mặt tích cực của thần tượng mà học tập và tránh xa những hành vi chưa tốt.

Để giúp giới trẻ có cái nhìn đúng đắn về thần tượng thì trước tiên, các bậc cha mẹ hãy thật sự là tấm gương, là thần tượng của con. Ngoài ra, phụ huynh giúp trẻ hiểu thần tượng chính là các bậc vĩ nhân, các anh hùng dân tộc, cũng có thể là những con người, những tấm gương trong đời sống đời thường như ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, công nhân, nông dân, thầy thuốc,…

Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết