Tiếng Việt | English

22/10/2019 - 14:28

Cần Đước duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Hoàn thành 19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các TC càng khó hơn. Vì vậy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các TC ngay sau khi được công nhận xã NTM.

Dồn sức vì dân

Xã Tân Lân được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Từ đó đến nay, chính quyền và nhân dân địa phương không ngừng nỗ lực nâng cao các TC đã đạt, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao. Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân - Nguyễn Thị Trinh cho biết: “Đến nay, đời sống người dân địa phương từng bước được nâng cao. Hộ nghèo còn 41 hộ, chiếm 1,3%, hộ khá giàu tăng, trên 80% hộ sử dụng nước sạch, đường giao thông nông thôn được bêtông, nhựa hóa sạch, đẹp. Hoạt động sản xuất hiệu quả, trang trại, gia trại nuôi gà đẻ lấy trứng cho năng suất, lợi nhuận cao, góp phần tạo thu nhập hộ gia đình và phát triển kinh tế địa phương. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đầu tư gần 3 tỉ đồng mở rộng đường giao thông nông thôn, thực hiện 3 công trình hạ thế điện, đào kênh dẫn nước phục vụ tưới, tiêu sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, năm 2019, ấp Bà Thoại được huyện chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Theo đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy sức mạnh, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, nâng cao nhận thức người dân, tích cực xã hội hóa, đóng góp sức người, sức của, đẩy nhanh tiến độ xây dựng ấp Bà Thoại trở thành khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của huyện, hướng đến xây dựng thành công xã NTM nâng cao”. 

Huyện luôn duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Thông qua thực hiện các TC NTM đã tạo sự đoàn kết nội bộ, sự tin tưởng của nhân dân cùng đồng lòng hưởng ứng thực hiện các phong trào. Ông Mai Văn Lành, ngụ ấp Cầu Xây, xã Tân Lân, chia sẻ: “Từ khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bản thân tôi và người dân trong xã rất phấn khởi do được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư cầu, đường, giúp việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa thuận tiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Không những đầu tư kết cấu hạ tầng, xã còn tập trung thực hiện những mô hình phát triển kinh tế, giúp tiêu thụ sản phẩm và nâng cao lợi nhuận cho người dân”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Phạm Thế Hùng thông tin: “Từ khi đạt chuẩn NTM, địa phương thay đổi từng ngày, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển. Trong đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại diện mạo mới cho địa phương, hộ khá giàu tăng cao, sản xuất đạt hiệu quả, xã thành lập hợp tác xã và các tổ hợp tác để hợp đồng bao tiêu sản phẩm và tạo đầu ra cho nông sản của người dân; đồng thời, liên hệ với các đơn vị liên quan để chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm định hướng cho người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, nâng cao lợi nhuận”.

Tranh thủ nguồn lực

Tính từ năm 2016 đến nay, huyện Cần Đước huy động nguồn vốn, đầu tư ngân sách trên 274 tỉ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước 260 tỉ đồng, nguồn vốn huy động từ nhân dân trên 14 tỉ đồng. Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Ngoài nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương còn tuyên truyền, vận động để người dân hiểu mình là chủ thể; đồng thời, cũng là người thụ hưởng thành quả, từ đó tích cực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ và vật chất cho phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Năm 2019, huyện tập trung nguồn lực cho các xã trong lộ trình hoàn thành các TC yếu kém trong xây dựng NTM và tiếp tục nâng chất các TC cho 8 xã NTM đã được công nhận trước đây; đồng thời, củng cố ban chỉ đạo xây dựng NTM từ ấp đến xã, huyện”.

Huyện luôn duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Long Định - Lê Ngọc Danh chia sẻ: “Hiện nay, địa phương hoàn thành 15/19 TC và tiếp tục phấn đấu hoàn thành 4 TC còn lại: Trường học, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Huyện hỗ trợ kinh phí trên 12 tỉ đồng xây dựng thêm phòng học và phòng chức năng cho Trường Mẫu giáo Long Định, trên 5 tỉ đồng xây dựng và mở rộng tuyến đường Long Cang - Long Định. Xã đã thu hồi trên 6.000m2 đất và đang triển khai kế hoạch san lấp mặt bằng tiến hành thi công. Ngoài ra, để hoàn thiện TC giao thông, xã triển khai thực hiện thêm 3 tuyến đường giao thông liên ấp với nguồn vốn trên 5 tỉ đồng và tiến hành nhựa hóa, cứng hóa các trục giao thông liên ấp phục vụ sinh hoạt và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành TC về cơ sở vật chất văn hóa và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng TC môi trường trong xây dựng NTM”.

Nằm trong lộ trình phấn đấu xây dựng NTM trong năm 2020, xã Tân Trạch phát huy tối đa mọi nguồn lực.Hiện xã đạt 17/19 TC, còn 2 TC chưa đạt là giao thông và trường học. Huyện đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường huyện 19 và đường liên xã Mỹ Lệ - Tân Trạch với kinh phí trên 17 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn phân bổ năm 2019 trên 5,5 tỉ đồng, các công trình đang thi công, dự kiến hoàn thành vào trước tháng 12-2019. Đối với Trường Mẫu giáo Tân Trạch, Ban Quản lý dự án huyện đang triển khai kế hoạch xây dựng với tổng kinh phí trên 8,7 tỉ đồng. 

Huyện luôn duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Tập trung thực hiện

Để duy trì và nâng cao chất lượng các TC xây dựng NTM, ông Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Là địa phương đang trong quá trình phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, Cần Đước phải quan tâm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương; bảo tồn, tôn tạo và nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ gìn và phát huy nét đẹp trong văn hóa ứng xử; thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Trong đó, huyện chú trọng thực hiện các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, đổi mới công nghệ; tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản; xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững, bảo đảm an toàn thực phẩm; quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa, kết nối hạ tầng giữa đô thị và nông thôn, bảo đảm phù hợp xu thế phát triển của địa phương đang trong quá trình đô thị hóa, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện nhanh và bền vững; làm tốt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đất đai, xây dựng, giao thông...

Đặc biệt, huyện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn;...

Mặt khác, huyện phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ ở cơ sở và vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương”./.

Cần Đước hiện có 8/16 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt bình quân 15,88 tiêu chí. Mục tiêu đến năm 2020, huyện phấn đấu có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.Đặc biệt, năm 2019, huyện đầu tư nguồn vốn trên 17 tỉ đồng cho xã Long Định hoàn thành các tiêu chí về trường học và giao thông.

Huỳnh Phong - Kim Thoa

Chia sẻ bài viết