Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 10:43

Cần Đước: Phát huy vai trò dân vận khéo

Xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), chính vì vậy, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ từ huyện đến cơ sở tại Cần Đước (tỉnh Long An) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin và nhận thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi trong XDNTM ở địa phương.

Huyện đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu XDNTM, trong đó việc huy động sức dân thông qua phong trào thi đua Dân vận khéo trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng được triển khai đến tất cả các xã, thị trấn. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định đến việc thực hiện thành công mục tiêu XDNTM của huyện trong thời gian tới.

Nhiều công trình giao thông được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” mang lại lợi ích cho người dân

Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân nông thôn trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Người dân đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào đề án quy hoạch NTM của xã; tích cực phát triển kinh tế; tự giác thực hiện các phần việc do nhân dân làm, tự nguyện tham gia đóng góp tiền, vật liệu, ngày công lao động, hiến đất để xây dựng công trình hạ tầng nông thôn”.

Đến năm 2020, toàn huyện có 12/16 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM. Sau 10 năm phát động, huyện huy động trên 2.262 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 365 tỉ đồng và hiến 146ha đất làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, thông qua chương trình Về nguồn gắn với XDNTM, hàng năm, huyện huy động hàng chục tỉ đồng thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng trạm y tế, trường học, nhà tình nghĩa,… góp phần làm thay đổi rõ nét cảnh quan môi trường, phát triển KT-XH.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Trạch - Phan Văn Thành Xuyên chia sẻ: “Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, phong trào Dân vận khéo đã huy động sức mạnh toàn dân vào sự phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng của địa phương. Điển hình như các mô hình: Tổ tiết kiệm; Nuôi heo đất; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; Ánh sáng văn hóa, an ninh, trật tự; Vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm,... của các hội, đoàn thể đã vận động nhiều hội viên, người dân chung tay XDNTM, giảm nghèo và tạo cơ hội cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Từ năm 2015 đến nay, xã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng xã văn hóa - NTM, làm thay đổi rõ nét cảnh quan môi trường nông thôn. Theo đó, xã đã xây dựng 20 công trình với tổng kinh phí 14 tỉ đồng, trong đó vận động nhân dân đóng góp trên 5 tỉ đồng và hiến 7.000m2 đất”. Còn tại xã Tân Lân, địa phương chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát huy vai trò chủ thể, đóng góp thực hiện các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 5 năm qua, xã vận động nhân dân đóng góp trên 2,1 tỉ đồng, hiến 14.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, gắn camera, đèn chiếu sáng bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, xã còn vận động xây tặng 6 nhà Đại đoàn kết, 11 nhà tình thương cho đối tượng nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động sức mạnh của nhân dân trong chuyển đổi phát triển sản xuất bền vững theo quy mô hàng hóa lớn, đạt chuẩn an toàn, hình thành vùng chuyên canh rau an toàn, bao tiêu sản phẩm; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất như trồng rau, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và một số mô hình mới như trồng thanh long, bưởi, ổi, dưa lưới,… để nâng cao thu nhập cho người dân” - ông Hùng cho biết thêm./.

Huỳnh Phong - Kim Thoa

Chia sẻ bài viết