Tiếng Việt | English

18/02/2020 - 18:40

Cần Giuộc chủ động phòng, chống xâm nhập mặn

Vụ lúa mùa và Đông Xuân 2019 - 2020, nông dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An gieo sạ 4.632ha, trong đó, khoảng 1.040ha chịu ảnh hưởng của hạn, mặn. Do lượng mưa ít trên toàn khu vực dẫn đến nhiều nguy cơ hạn, thiếu nước sản xuất, xâm nhập mặn cao ở mùa khô năm 2020.

Hệ thống tưới phun tự động, giúp nông dân kiết kiệm nước

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, hiện nay, xâm nhập mặn đang ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trước tình hình trên, để chủ động ứng phó và bảo đảm đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn huyện trong mùa khô, UBND huyện khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hiệu quả, tránh lấy nước ở những khu vực bị nhiễm mặn vào đồng ruộng, tránh gây ô nhiễm nguồn nước bên trong nội đồng.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, hạn, mặn xâm nhập để chủ động ứng phó với các diễn biến thời tiết bất lợi nhất. Chủ động cân đối nguồn nước tưới; theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn, tranh thủ mở các cống để tích trữ nước tối đa khi độ mặn nhỏ hơn 1g/lít.

Tập trung tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao vào sản xuất như tưới tiết kiệm, tưới thông minh, tưới nhỏ giọt, tưới phun sương để bảo đảm nguồn nước kết hợp bón phân hữu cơ vi sinh nhằm nâng cao tính chống chịu hạn của cây rau trong điều kiện thiếu nước ngọt có thể kéo dài.

Đẩy mạnh việc kiểm tra, khắc phục sự cố ở các công trình thủy lợi, nạo vét các kênh mương nội đồng đã bồi lắng. Thường xuyên theo dõi diễn biến xâm nhập mặn trên các sông, rạch, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trạm Thủy lợi để kịp thời đóng, mở cống; điều hòa phân phối nước hợp lý, nhất là vùng giáp ranh./.

Phương Cảnh – Thất Huy

Chia sẻ bài viết