Tiếng Việt | English

06/02/2019 - 09:50

Cần Giuộc: Điểm sáng nơi miền hạ

Từ sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đang vươn mình trở thành điểm sáng nơi miền hạ. Xây dựng huyện giàu đẹp, văn minh là mục tiêu Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đang hướng đến.

Cảng Quốc tế Long An - trung tâm phát triển dịch vụ logistics của huyện Cần Giuộc cũng như của tỉnh

Cảng Quốc tế Long An - trung tâm phát triển dịch vụ logistics của huyện Cần Giuộc cũng như của tỉnh

Vùng thượng chuyển mình với nông nghiệp sạch

Không thuận lợi như các huyện phía Bắc của tỉnh để trồng lúa nhưng các xã vùng thượng của huyện lại có được lợi thế giáp ranh TP.HCM - một thị trường tiêu thụ khổng lồ với hơn 10 triệu dân. Nắm bắt lợi thế cùng định hướng phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nông dân vùng thượng của huyện chuyển từ cây lúa sang phát triển vùng chuyên canh sản xuất rau. Tuy nhiên, cách làm truyền thống phần nào không còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định với chương trình đột phá tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Thế nhưng, để người dân áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất không phải là chuyện ngay lập tức có thể làm được. Ðể thuyết phục nông dân, huyện tổ chức nhiều chuyến tham quan thực tế tại các địa phương có công nghệ sản xuất nông nghiệp hàng đầu cả nước như Đà Lạt (Lâm Đồng), Củ Chi (TP.HCM). Tận mắt chứng kiến những mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả ổn định, nhận thức người dân bắt đầu thay đổi. Kết quả là những mô hình nhà lưới, nhà màng, thậm chí là cả nhà kính sản xuất rau thủy canh bắt đầu xuất hiện tại các xã: Phước Hậu, Phước Lâm, Mỹ Lộc, Long An, Trường Bình, Thuận Thành, Long Thượng,... thay cho các ruộng rau truyền thống. Đến nay, toàn huyện có 697ha rau ứng dụng công nghệ cao, trong đó, mô hình sản xuất rau sử dụng phân hữu cơ sinh học đạt 504ha, góp phần đưa sản lượng rau của huyện lên trên 140.000 tấn/năm. Song song đó, ngành nông nghiệp huyện cũng tích cực phối hợp, hướng dẫn người dân xây dựng các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất để từng bước xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, gia tăng giá trị cho cây rau cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác. Năm nay, Cần Giuộc đón nhận làn sóng mới đầu tư vào nông nghiệp bền vững, công nghệ cao tại các xã vùng thượng. Nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững đang hình thành và trở thành xu hướng trong sản xuất nông nghiệp của huyện nhà.

Bên cạnh đó, những địa phương giáp ranh TP.HCM như Tân Kim, Trường Bình, Long Thượng, thị trấn Cần Giuộc, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ đang dần khẳng định chỗ đứng mới trong bước phát triển của các địa phương vùng thượng.

Công nghiệp đưa vùng hạ đổi mới

Nếu như vùng thượng chuyển mình bởi nền nông nghiệp được đầu tư theo hướng hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thì vùng hạ Cần Giuộc dần đổi mới bởi những dự án công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ.

Về Long Hậu hôm nay, không ai còn nhận ra một địa phương khó khăn năm nào mà thay vào đó là bộ mặt của một xã công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Những năm qua, hàng loạt dự án công nghiệp được triển khai trên địa bàn xã. Đó phải kể đến Khu công nghiệp Long Hậu, Long Hậu mở rộng với tỷ lệ lấp đầy 100%; các dự án dân cư đô thị, thương mại liên tục được triển khai. Còn tại xã Tân Tập, với lợi thế riêng của mình cũng thu hút nhà đầu tư triển khai thực hiện Cảng Quốc tế Long An và Khu công nghiệp Đông Nam Á, hứa hẹn sau khi công trình Đường tỉnh 830 hoàn thiện sẽ là trung tâm phát triển dịch vụ logistics của tỉnh. Tính chung trong toàn huyện, hiện có 189 dự án FDI với số vốn 729,02 triệu USD, 138 dự án DDI với số vốn 21.743 tỉ đồng. Riêng lĩnh vực công nghiệp, giá trị sản xuất trong năm 2018 cũng đạt con số 14.000 tỉ đồng, tăng 21,5% so với năm 2017.

Công nghiệp phát triển kéo theo đó là lĩnh vực thương mại - dịch vụ tăng qua từng năm và phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng và phát triển kinh tế của huyện. Tổng doanh thu thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện trong năm 2018 ước đạt trên 2.000 tỉ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu bán lẻ và cung cấp dịch vụ ước đạt 1.700 tỉ đồng, tăng 7,8%. Bên cạnh đó, huyện thu hút, kêu gọi đầu tư và đưa vào hoạt động Cửa hàng thực phẩm tươi sống San Hà và Siêu thị Co.opMart Cần Giuộc cũng như đầu tư xây dựng hàng loạt chợ xã để phục vụ nhân dân. Từ những bước phát triển, năm 2018 cũng là năm thu ngân sách của huyện đạt con số kỷ lục với 435 tỉ đồng, đạt 146,1% so với dự toán tỉnh giao đầu năm. 

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đang là  mô hình được nhiều nông dân trong huyện áp dụng

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đang là mô hình được nhiều nông dân trong huyện áp dụng

Năm 2018, huyện cũng tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng với số vốn đầu tư xây dựng gần 223 tỉ đồng. Đặc biệt, từ công tác xã hội hóa các doanh nghiệp, huy động nguồn lực trong nhân dân, 17 công trình nâng cấp hạ tầng nông thôn với số vốn 24,92 tỉ đồng được triển khai thực hiện, góp phần không nhỏ hoàn thành và nâng chất tiêu chí giao thông, xây dựng bộ mặt mới tại các xã văn hóa, xã nông thôn mới. Ngoài ra, trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng, an ninh - quốc phòng trong năm qua cũng đạt những kết quả đáng tự hào.

Tựu trung, năm 2018 kết thúc với nhiều điểm nhấn bằng việc hoàn thành đạt và vượt 100% các chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy, trong đó có 12 chỉ tiêu vượt, 7 chỉ tiêu đạt, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng. Kết quả đó đưa Cần Giuộc trở thành điểm sáng trong bức tranh KT-XH của miền hạ. Năm 2019, năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện và đây cũng là năm kỷ niệm 155 năm thành lập huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ nỗ lực phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó, phấn đấu bằng cả sức mình với quyết tâm cao nhất hoàn thành thắng lợi mọi chỉ tiêu trong năm 2019, góp phần hoàn thành Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020)./.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh

Chia sẻ bài viết