Tiếng Việt | English

08/06/2020 - 10:04

Cần Giuộc: Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển

Nhiệm kỳ 2015-2020, với nhiều nỗ lực, phấn đấu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết. Kết quả đó vừa là niềm tin, vừa là động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu đạt những thắng lợi trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Bộ mặt huyện Cần Giuộc có nhiều đổi mới

Kinh tế phát triển

5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giuộc phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó để đạt những kết quả tích cực trong phát triển KT-XH. Các chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đều đạt và vượt ở mức cao. Đặc biệt, việc quy hoạch 2 vùng kinh tế của huyện gồm vùng thượng và vùng hạ đã giúp địa phương khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh của từng vùng, tạo dấu ấn trong phát triển KT-XH của huyện.

Trong đó, công nghiệp - xây dựng có tốc độ tăng trưởng khá cao và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn huyện thu hút 361 doanh nghiệp đến đầu tư, góp phần nâng cao tỷ lệ lấp đầy. Chương trình đột phá về giải phóng mặt bằng, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân vùng thu hồi đất và các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện như Đường tỉnh 830, đường Tân Tập - Long Hậu góp phần đưa công nghiệp - thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Trong nhiệm kỳ, huyện đã huy động 3.099 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu dân sinh. Cùng với đó, công trình Đường tỉnh 830 nối liền 4 huyện trọng điểm phát triển công nghiệp đến Cảng Quốc tế Long An đã giúp huyện khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh, nhất là dịch vụ logistics. Cảng Quốc tế Long An đã đón gần 1.000 lượt tàu trong và ngoài nước với nhiều tàu trọng tải lớn 50.000 tấn.

Công nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện

Trên lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất từng bước chuyển đổi theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Hiện huyện hoàn thành vượt chỉ tiêu nghị quyết về diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với 1.000/950ha và hình thành được thương hiệu rau Cần Giuộc. Đến nay, huyện có 8/14 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến cuối năm nay, sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn. Đặc biệt, Phước Hậu là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được bảo đảm;...

Nhiệm kỳ mới, hy vọng mới

5 năm qua, huyện Cần Giuộc có những thay đổi vượt bậc. Ông Cao Văn Xuyên, ngụ ấp Tân Quang 2, xã Đông Thạnh, chia sẻ: “Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ từ huyện đến các xã tạo điều kiện thuận lợi vừa phát triển kinh tế, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân. Sản xuất nông nghiệp giúp người dân nâng cao thu nhập khi ổn định được đầu ra cho sản phẩm”.

Theo ông Nguyễn Kim Đồng, ngụ khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc, một đảng viên gắn bó nhiều năm với Cần Giuộc, địa phương ngày càng có nhiều đổi mới trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho thấy hướng phát triển đúng của huyện. Ông Nguyễn Kim Đồng cho biết: “Trước thềm đại hội, tôi cũng như tất cả người dân đều mong muốn các đại biểu đại diện cho đảng viên cũng như nhân dân sẽ sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, tài, có tâm, có tầm để lãnh đạo huyện nhà ngày càng phát triển. Tôi hy vọng, nhiệm kỳ mới, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư, hoàn thiện hệ thống nước sạch và giao thông; xây dựng được cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc nối liền giữa thị trấn và xã Phước Lại giúp nhân dân đi lại thuận tiện hơn; phát triển hơn nữa chương trình ứng dụng công nghệ cao trên cây rau và con tôm để người dân có thêm thu nhập. Đồng thời, huyện có giải pháp về vấn đề vệ sinh môi trường để xây dựng địa phương sạch, đẹp, mang dấu ấn riêng”.

Theo Bí thư Huyện ủy - Phạm Văn Bốn, những thành tựu trong nhiệm kỳ qua trước hết là sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dự báo sát, đúng tình hình, kịp thời quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết phù hợp với điều kiện cụ thể. Trong thực thi nhiệm vụ, các cấp ủy và người đứng đầu nêu gương, phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, quan tâm công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên,... Cùng với đó là hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo địa phương phát triển bền vững.

Những thành tựu nhiệm kỳ qua là động lực, niềm tin, tạo sức bật mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giuộc tiếp tục nỗ lực, quyết tâm đạt những thành tích mới trong nhiệm kỳ mới với mục tiêu từng bước xây dựng địa phương xứng tầm là huyện công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và là đô thị vệ tinh của TP.HCM./.

Nhiệm kỳ qua, sản xuất nông nghiệp tăng 4,99%, bước đầu đạt những kết quả tích cực trong ứng dụng công nghệ cao. Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá cao đạt 17,89%. Thương mại - dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng 12,88%. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2016-2020 đạt 1.991 tỉ đồng, xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh và thị trấn Cần Giuộc đạt đô thị loại IV. Bên cạnh đó, huyện triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình đột phá, công trình trọng điểm. Trong đó, Chương trình

đột phá về giải phóng mặt bằng, tái định cư và ổn định cuộc sống người dân vùng thu hồi đất được huyện quan tâm phối hợp thực hiện tốt, đồng thời huyện chủ động phối hợp các ngành tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư triển khai các dự án. Các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện được tập trung thực hiện quyết liệt, đạt những kết quả tích cực như Đường tỉnh 830, đường Tân Tập - Long Hậu góp phần đưa công nghiệp - thương mại - dịch vụ của huyện tiếp tục phát triển.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết