Tiếng Việt | English

21/12/2018 - 10:20

Cần Giuộc: Nhiều kiến nghị của cử tri được giải đáp

Những kiến nghị, chất vấn của đại biểu (ĐB) HĐND, cử tri được Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Nguyễn Tuấn Thanh thông tin, giải đáp tại kỳ họp thứ 13, HĐND huyện Cần Giuộc khóa XI, diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/12/2018.

Đại biểu Hà Bích Hạnh, đơn vị Phước Hậu - Phước Lâm cho rằng, tuyến đường điện hạ thế cặp đường Lê Thị Lục trước đây từng khảo sát và đưa vào danh mục đầu tư năm 2016 nhưng đến nay chưa được triển khai, các hộ dân cặp tuyến đường này vẫn phải sử dụng điện tổ, gây bức xúc cho người dân. Thông tin với ĐB, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, hệ thống cấp điện đường Lê Thị Lục, xã Phước Lâm được ngành điện khảo sát và đưa vào thực hiện theo nguồn vốn vay JICA, hiện Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã hoàn thành công tác đấu thầu, kế hoạch triển khai thi công trong quí I/2019. Cũng tại xã Phước Lâm, ĐB Hà Bích Hạnh đề nghị UBND huyện cần tiếp tục có giải pháp để mời gọi các nhà đầu tư thực hiện các dự án xây dựng vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao theo nghị quyết Huyện ủy. Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Trước đây, Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Cần Giuộc có tiến hành khảo sát, triển khai xây dựng dự án trồng rau công nghệ cao với diện tích 244,4ha, chủ yếu tại xã Phước Lâm. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới phục vụ sản xuất công nghệ cao đòi hỏi nguồn vốn lớn trong khi khả năng của người dân còn hạn chế. Mặt khác, do hiện nay, giá trị chuyển nhượng đất trên địa bàn rất cao nên việc kêu gọi đầu tư lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, huyện tiếp tục làm việc, mời gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất”.

Một trong những vấn đề được các ĐB, cử tri quan tâm thời gian qua là công tác giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án Nam Hoa trước đây. ĐB Nguyễn Thị Xuân Thanh, đơn vị xã Trường Bình - Mỹ Lộc, phản ánh: “Người dân trong khu quy hoạch Nam Hoa rất phấn khởi vì được khôi phục các quyền theo Luật Đất đai. Một số nhu cầu bức xúc của người dân trước đây cũng được xem xét, giải quyết như việc sửa chữa nhà, tách hộ khẩu. Đến nay, đã có 147 hộ/120 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được trả lại. Trong đó, có 63 hộ/25 GCNQSDĐ hoàn lại tiền tạm ứng, 84 hộ/95 GCNQSDĐ lập thủ tục nợ. Tuy nhiên, hiện nay, việc giải quyết liên quan đến nội dung trả lại GCNQSDĐ cho người dân thuộc trường hợp người dân đồng ý nhưng chưa có khả năng hoàn lại tiền tạm ứng có nhu cầu nhận lại GCNQSDĐ bị tạm ngưng. Đề nghị UBND huyện cho biết vấn đề này cũng như các giải pháp sắp tới?”. Trả lời phản ánh của ĐB, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Ngày 27/8/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp với các sở, ngành và UBND huyện để bàn bạc, thống nhất hướng xử lý vướng mắc trong việc giao GCNQSDĐ và thu lại tiền tạm ứng của người dân thuộc dự án Nam Hoa do Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Nam Hoa đầu tư trước đây. Theo đó, đối với trường hợp người dân đồng ý hoàn trả lại số tiền tạm ứng trước đây thì trả lại GCNQSDĐ cho người dân. Đối với trường hợp người dân không đồng ý hoặc đồng ý nhưng chưa có khả năng hoàn trả lại tiền mà có nhu cầu nhận lại GCNQSDĐ thì lập biên bản hoàn trả tiền tạm ứng gồm các nội dung: Số tiền đã nhận tạm ứng, đơn xin ứng tiền, phiếu chi nhận tiền và phải có chữ ký của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Trường Bình và người dân sau đó mới thực hiện trả lại GCNQSDĐ cho người dân. Tuy nhiên, khi thực hiện nội dung này chưa bảo đảm cơ sở pháp lý khi thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan của người dân trước đây đã nhận tiền tạm ứng nên tạm thời ngừng triển khai thực hiện. Ngày 11/9/2018 và ngày 03/12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường liên tục có công văn xin ý kiến Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn ghi nội dung xác nhận thay đổi vào GCNQSDĐ đã cấp. Và hiện nay, địa phương vẫn đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn. Trong khi chờ ý kiến hướng dẫn, UBND huyện sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện tiếp tục thực hiện việc trả lại GCNQSDĐ như trước đây”.

Ngoài ra, một số phản ánh, kiến nghị liên quan đến đầu tư công trình giao thông, thủy lợi, một số vấn đề liên quan đến đất đai, đời sống xã hội cũng được UBND huyện Cần Giuộc giải đáp, thông tin đến các ĐB./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết