Tiếng Việt | English

23/04/2019 - 23:12

Cần khắc phục tâm lý nể nang, ngại va chạm khi thảo luận, chất vấn

Chiều 23/4, tại huyện Thủ Thừa, Thường trực HĐND tỉnh Long An và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố có cuộc trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021, với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Cang chủ trì hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố

Thời gian qua, hoạt động thảo luận và chất vấn của đại biểu HĐND các cấp từng bước đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng nâng lên.

Thông qua hoạt động này, từng đại biểu đã thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình đối với tình hình phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của địa phương, nhất là nêu được tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân và những vấn đề bức xúc được dư luận, xã hội quan tâm.

Từ đó đề nghị UBND và các ngành chức năng triển khai thực hiện hiệu quả góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương đề ra.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, một số đại biểu chưa dành thời gian nghiên cứu tài liệu trước nên ý kiến thảo luận còn ít, nội dung chưa sâu.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ở một số địa phương chưa có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp, nội dung. Một số nội dung trả lời chất vấn của người được chất vấn còn dài dòng, chưa đi vào trọng tâm.

Sau chất vấn, đại biểu chưa đeo bám đến cùng việc thực hiện lới hứa khi trả lời chất vấn.

Qua thảo luận tại hội nghị, Thường trực HĐND các huyện cho rằng, một số đại biểu còn tâm lý nể nang, ngại va chạm nên ít tham gia thảo luận, chất vấn và truy vấn để làm rõ vấn đề.

Một số đại biểu chưa nắm chắc vấn đề nên nội dung chất vấn còn chung chung. Nhiều đại biểu HĐND hoạt động kiêm nhiệm, điều kiện thu thập và phân tích thông tin còn hạn chế.

Một số ý kiến ít gắn với nội dung thảo luận mà nặng về góp ý câu chữ, phản ánh những vấn đề nhỏ ở địa phương…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Cang trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động HĐND năm 2018

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang nhấn mạnh, hoạt động thảo luận và chất vấn thời gian qua trên tổng thể đạt yêu cầu nhưng vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, hạn chế lớn nhất là tâm lý nể nang, ngại va chạm; đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương thì rất ít tham gia chất vấn nên việc chất vấn thường tập trung vào một số đại biểu nhất định, nhất là đại biểu chuyên trách.

Vì vậy, ông yêu cầu, Thường trực HĐND phải làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt, sinh hoạt kỹ với các đại biểu để thể hiện đúng vai trò của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong hoạt động HĐND, trong đó có hoạt động thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 10 tập thể; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 74 tập thể và 154 cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động HĐND năm 2018./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết