Tiếng Việt | English

10/11/2021 - 11:06

Cần lồng ghép các nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong kế hoạch phát triển KT-XH

Ngày 09/11/2021, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022. Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội ĐBQH) (thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Long An) Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm hơn đến nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) vào quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH quốc gia.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, phát biểu tại phiên thảo luận

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, phát biểu tại phiên thảo luận

Theo ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh, BĐKH đã và đang gây ra những thiệt hại về KT-XH cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó, Việt Nam là một trong số những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, chủ động ứng phó với BĐKH cần được đặc biệt quan tâm trong quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, khẳng định sự cần thiết phải đặt ứng phó với BĐKH trong tổng thể chiến lược phát triển KT-XH, cụ thể: Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết 853/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về ứng phó với BĐKH ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tại Điều 40 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Điều 93 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định phải thể hiện nội dung ứng phó với BĐKH trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, ĐB Tuấn Anh cho rằng, việc triển khai những quy định trên trong thực tiễn còn thiếu quyết liệt, chưa đồng bộ, hiệu quả, chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc ứng phó với BĐKH còn bị động, còn để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng. Khu vực miền núi, duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long (trong đó có tỉnh Long An) là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước những tác động của BĐKH như lũ lụt, sạt lở, hạn, xâm nhập mặn. Đồng thời, chưa huy động nguồn tài chính thỏa đáng cho các hoạt động ứng phó với BĐKH. Mặc dù trong những năm gần đây, để góp phần thực hiện mục tiêu chung của thế giới về ứng phó với BĐKH, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn coi trọng việc chủ động, tích cực tham gia các điều ước và cam kết quốc tế về BĐKH. Cụ thể đối với hoạt động của Quốc hội đã tham gia các nỗ lực hợp tác Liên Nghị viện về BĐKH trong các diễn đàn như IPU, AIPA, APPF,...

Tháng 9/2021, Chủ tịch Quốc hội đã có phát biểu quan trọng về BĐKH tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Chính phủ cũng đã nỗ lực thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH từ năm 2015 đến nay và Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính tại Hội nghị COP26 đầu tháng 11 vừa qua. Như vậy, có thể thấy, Việt Nam đã có những cam kết rất rõ ràng, tích cực vào cuộc chiến chống BĐKH toàn cầu.

Trên cơ sở phân tích nêu trên, ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh đã đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Đối với Chính phủ, chỉ đạo rà soát, lồng ghép các nội dung về ứng phó với BĐKH trong xây dựng các quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030; tập trung nguồn lực thực hiện một số chương trình, dự án trọng điểm, nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề cấp thiết ứng phó với BĐKH. Tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng thích ứng với  ĐKH, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển các ngành sản xuất (như điện lực, thép, xi măng, lâm  nghiệp,...) nhằm chủ động thực hiện kiểm soát mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo cam kết của Việt Nam. Sớm phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với BĐKH giai đoạn 2021-2030, trong đó chú trọng nội dung quy hoạch một số trung tâm năng lượng tái tạo của vùng theo tinh thần Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030.

Đặc biệt, đề nghị Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 nội dung: “Yêu cầu Chính phủ chỉ đạo việc rà soát, lồng ghép nội dung ứng phó với BĐKH trong quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH thời kỳ 2021- 2030, bảo đảm đúng quy định pháp luật”./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết