Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 18:35

Cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội

Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, được các địa phương và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Đồng thời, các ngành tích cực triển khai lộ trình BHYT toàn dân nhằm mở rộng phạm vi bao phủ về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn diện cho người dân.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, khó khăn còn thiếu thông tin về những quy định của BHYT toàn dân. Việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn chậm, tỷ lệ người lao động trong các doanh nghiệp, hộ cận nghèo tự nguyện tham gia BHYT còn thấp. Một số nơi, cơ sở vật chất, thủ tục trong khám, chữa bệnh, chuyển tuyến, thanh toán BHYT còn bất cập, chưa đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng tham gia BHYT. Để hướng đến BHYT toàn dân, các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT, một số quy định mới như điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, thủ tục khám, chữa bệnh, chế độ thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT,… nhằm nâng cao nhận thức của người dân, bảo đảm mọi đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách và cách thức tham gia BHYT toàn dân. 

Ngoài ra, ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với việc đầu tư, mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh ở cơ sở; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay từ cơ sở. Cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác thanh, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về BHYT, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT toàn dân.

Toàn xã hội hãy nâng cao nhận thức và chủ động tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng, bảo đảm thực hiện tốt an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của địa phương./.

Võ Văn

 

Chia sẻ bài viết