Tiếng Việt | English

18/09/2015 - 09:26

Cần phát huy hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, đoàn thể cơ sở


Ông Lê Văn Khánh trình bày sự việc

Vừa qua, Báo Long An có nhận đơn phản ánh của hộ ông Lê Văn Khánh, ngụ ấp Thuận Hòa 1, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về việc lãnh đạo UBND xã Hòa Khánh Nam không thực hiện đúng quy định của cán bộ Nhà nước và tước đoạt quyền công dân của ông Khánh khi ông đến UBND xã để xác nhận thủ tục hành chính.

Trong đơn ông Khánh cho biết, tháng 4-2015, UBND xã Hòa Khánh Nam thông qua kế hoạch nâng cấp, sửa chữa đoạn đường dân sinh Kênh Tư với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vì vậy, chính quyền địa phương vận động mỗi hộ ủng hộ, đóng góp 500.000 đồng. Riêng hộ ông Khánh chỉ đóng 250.000 đồng vì nhà ông không nằm trên trung tâm đoạn đường Kênh Tư. Ông Khánh cho rằng, nhà ông nằm ở đường Kênh Thố Mố cũng bị thu tiền làm đường nên ông không đồng ý đóng 250.000 đồng.

Chiều ngày 24-8-2015, ông Khánh đến UBND xã để làm giấy xác nhận các loại giấy tờ hành chính. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Hùng không ký xác nhận giấy tờ của ông và trả lời, nếu ông không đóng tiền nâng cấp, sửa chữa đường dân sinh Kênh Tư thì xã sẽ tạm thời không ký các loại giấy tờ của gia đình ông.

Theo quy định của pháp luật, việc ông Nguyễn Văn Hùng không ký nhận giấy tờ khi người dân đến làm thủ tục hành chính là sai. Ông Hùng lý giải: “Tôi biết việc làm của tôi là sai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, gia đình ông Khánh cố tình không chấp hành chủ trương, quy định của Nhà nước từ nhiều năm nay như không đóng các loại phí, thuế mà công dân phải thực hiện nghĩa vụ. Tôi làm như vậy để ông Khánh hiểu rằng, ông có quyền lợi và nghĩa vụ. Nhưng khi ông Khánh không thực hiện những nghĩa vụ mà chủ trương, quy định của Nhà nước đưa ra thì việc ông đòi quyền lợi thì cần phải được xem lại. Nếu như trường hợp của ông Khánh được giải quyết ổn thỏa thì người dân tại địa phương sẽ phản đối, vì như vậy là không công bằng, họ sẽ mất lòng tin vào chính quyền địa phương vì chúng tôi, với chức trách chỉ là công bộc của dân”.

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khánh Nam - Nguyễn Thu Vân cho biết: “Đầu năm 2015, Đảng ủy quán triệt nghị quyết về việc làm đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, UBND xã tổ chức họp dân để thông qua kế hoạch, nguồn kinh phí và vận động người dân đóng góp. Hầu hết các hộ dân đều đồng tình ủng hộ. Chỉ một vài hộ không nằm trên trung tâm đoạn đường Kênh Tư hoặc nằm trên đoạn đường với cự ly ngắn hơn, ít hơn thì đóng góp với mức tiền 250.000 đồng/hộ. Biên bản ký tên thống nhất về mức tiền đóng góp được người dân chấp thuận. Chỉ riêng 3 gia đình gồm: Ông Khánh, Lê Văn Thuận (anh ông Khánh) và ông Lê Văn Tỏn (em ông Khánh) đều không đồng ý đóng tiền vì cho rằng làm đường là việc Nhà nước phải lo cho dân và làm cho dân”.

Tại Điều 111, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, trong lĩnh vực kinh tế, UBND xã, thị trấn có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: “... Huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của xã, thị trấn trên nguyên tắc dân chủ, tự nguyện. Việc quản lý các khoản đóng góp này phải công khai, có kiểm tra, kiểm soát và bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, việc Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Nam không ký giấy tờ cho ông Khánh là sai. Còn việc ông Khánh chưa làm tròn nghĩa vụ công dân của mình thì các đoàn thể cần vận động, giải thích thấu tình, đạt lý, để ông Khánh hiểu và tự nguyện thực hiện; đồng thời bản thân ông Khánh cũng phải suy nghĩ về trách nhiệm của mình với cộng đồng, với bà con lối xóm cùng chung tay góp sức làm đường giao thông nông thôn nhằm xây dựng xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới./.

Hùng Thanh

 

Chia sẻ bài viết