Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 05:37

Cần sớm giải quyết bất cập giữa cầu - đường trên ĐT 817 và 818

Theo phản ánh của lái xe, người tham gia giao thông và người dân sinh sống dọc hai tuyến ĐT 818 và 817 (tỉnh Long An), hiện nay, các cầu trên 2 tuyến đường này nhỏ hẹp, làm cản trở, ách tắc và thậm chí xảy ra va chạm giao thông.

Bên cạnh đó, mặt đường được nâng cấp trải nhựa với hai làn xe, tải trọng trục bánh xe được phép lưu thông là 10 tấn, tuy nhiên, nhiều cầu vẫn chỉ có tải trọng 8 tấn với một làn xe, từ đó, gây bất cập khi vận tải hàng hóa.

Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Nguyễn Đăng Minh Xuân cho biết: “Gần đây, giao thông vận tải (GTVT) trên 2 tuyến ĐT 817 và 818 ngang qua địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng. UBND huyện nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan sớm cho đầu tư, nâng cấp các cầu trên hai tuyến đường này để đáp ứng nhu cầu GTVT, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mong mỏi của cử tri”.

Cũng theo UBND huyện Thủ Thừa, trong thời gian chờ được tỉnh cho đầu tư cầu trên hai tuyến đường (dự kiến năm 2021 - 2025), UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng huyện và kiến nghị UBND tỉnh, Sở GTVT sớm chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thực hiện biện pháp để hạn chế tình trạng ách tắc, có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên các cầu hẹp.

Cầu Rạch Giữa – ĐT 817 nhỏ hẹp nhưng có rất đông phương tiện qua lại vào giờ cao điểm

Theo anh Võ Minh Tuấn, ngụ ấp 3, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, vào giờ cao điểm có nhiều xe đưa rước công nhân hoạt động, công nhân đi làm bằng xe mô tô trên ĐT 817 cũng rất đông. Ngoài ra, các loại xe tải chở hàng và xe ben đổ đất lại hoạt động thường xuyên. Cầu Rạch Giữa (km 9 - ĐT 817) thường xuyên ùn ứ và cũng từng xảy ra TNGT.

Hiện nay, học sinh bắt đầu đi học trở lại và nhu cầu đưa rước công nhân gia tăng vào giờ cao điểm. Chính vì vậy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên những điểm nghẽn tại các đầu cầu cần được chú trọng.

Bên cạnh đó, đối với ĐT 818, lượng xe tải lưu thông từ QL1 qua QLN2 khá nhiều, xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ, đồng thời, xuất hiện nhiều vụ va quẹt do lượng người tham gia giao thông từ các tỉnh lân cận qua tuyến đường này gia tăng.

Anh Nguyễn Văn Kính - tài xế xe tải thường chạy qua tuyến ĐT 818 chia sẻ: “Mặc dù ĐT 818 rất rộng nhưng khi đến các cầu thì tôi lại lo lắng khi tầm nhìn bị hạn chế do cầu cao, khó quan sát phía đối diện. Chưa kể, mặt cầu rất hẹp, xe mô tô đi ngược chiều thì phải nép sát lề cầu để tránh”.

“Vào dịp lễ, tết, khi lượng xe nhiều, có trường hợp hai xe lên cầu cùng lúc, không tránh nhau được nên gây ùn ứ giao thông” - anh Lê Chí Hiếu, người dân xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa thông tin thêm.

Tình trạng ách tắc giao thông trên cầu kênh T2 (km số 9+036 - ĐT 818)

Trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, ĐT 817 - đoạn từ cầu An Xuyên, xã Thuận Nghĩa Hòa đến cầu Ma Ren, xã Thạnh Phước dài 9,8km chưa được tráng nhựa, đường lồi lõm, có nhiều vệt lún; nhiều đoạn chân cầu uốn khúc, quanh co, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT vì đường cong, cầu hẹp, điển hình là đoạn chân cầu Vàm Lớn, cầu Kênh Tắc, cầu Liên Xã, cầu Ma Ren,…

Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thạnh Hóa – Võ Quốc Toản cho biết: “Hiện nay, ĐT 817 - đoạn qua địa phận huyện Thạnh Hóa chưa được láng nhựa, cầu qua kênh nhỏ chỉ có tải trọng 8 tấn, cầu qua kênh lớn có tải trọng 13 tấn. Do nhiều cầu có độ cong lớn nên khi tiếp giáp với mặt đường không bằng phẳng tạo ra những gờ, vệt lún, từ đó, xảy ra tình trạng không êm thuận khi các phương tiện lên xuống cầu, gây khó khăn cho các xe hai bánh khi qua cầu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT”.

Cầu Ma Ren - ĐT 817, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa có độ cong lớn

Được biết, UBND huyện Thạnh Hóa nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh sớm cho tráng nhựa và nâng cấp các cầu trên tuyến. UBND tỉnh đã đồng ý và ghi vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện thường xuyên kiểm tra, tham mưu UBND huyện kiến nghị Sở GTVT cho sửa chữa những đoạn có kết cầu hạ tầng bị hư hỏng và lắp đặt biển báo hiệu, đặc biệt là tại những tuyến đường mà cầu giao thông nông thôn tải trọng 2,5 tấn nối với ĐT 817 cần được cấp phép của Sở GTVT và có lắp biển báo hiệu khi thi công. Ngoài ra, UBND các xã có tuyến đường đi qua thường xuyên vận động nhân dân, tổ chức đoàn thể dọn dẹp, phát quang những đoạn cong che khuất tầm nhìn.

Phó Giám đốc Sở GTVT – Đặng Hoàng Tuấn ghi nhận những bất cập kết cấu giao thông giữa cầu - đường trên ĐT 817 và ĐT 818. “Sắp tới, Sở GTVT chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thực hiện giải pháp trước mắt để bảo đảm giao thông thông suốt và trật tự an toàn giao thông trên 2 tuyến đường trên” - ông Tuấn cho biết./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết