Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 16:32

Cẩn thận khi mua giống cây trồng

Thị trường giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Long An khá đa dạng nhưng nông dân lại khó mua được cây giống chất lượng.

Nông dân nên chọn mua cây giống tại các cơ sở giống cây trồng uy tín, tránh mua cây giống trôi nổi

Nông dân nên chọn mua cây giống tại các cơ sở giống cây trồng uy tín, tránh mua cây giống trôi nổi

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức - Trần Văn Khơi cho biết: “Hiện nay, cây chanh cho thu nhập khá nên nhiều nông dân phá ruộng mía, lên liếp trồng chanh. Thế nhưng, để mua được giống cây trồng chất lượng từ các tổ chức hay vườn ươm thì không dễ. Ở Thạnh Lợi, không ít nông dân mua phải chanh giống kém chất lượng”. Ông N., ngụ ấp 1, xã Thạnh Lợi phải “ngậm đắng” khi mua phải chanh giống kém chất lượng. Bình thường, chanh cho trái sau 18 tháng xuống giống nhưng do mua phải giống kém chất lượng nên hơn 1ha chanh của gia đình ông chậm cho trái và năng suất chỉ bằng 2/3 so với những vườn chanh khác.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, ngụ ấp 4, xã Thạnh Lợi, mỗi gốc chanh giống có giá bình quân 14.000 đồng. Từ khi trồng đến thu hoạch, nông dân phải tốn chi phí hơn 100 triệu đồng/ha. Khi mua phải giống kém chất lượng, chi phí chăm sóc cao hơn. Hiện nay, nông dân trồng 100 cây thì chỉ 60 - 70 cây phát triển tốt.
Ông Trần Văn Khơi cho biết thêm: “Hiện nay, cây giống được bán tràn lan, người mua khó xác định được giống tốt hay kém chất lượng. Nông dân muốn mua cây giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nhưng các đơn vị cung cấp giống có uy tín như Trung tâm Khuyến nông huyện chưa đáp ứng đủ nhu cầu”.

Mấy tháng nay, anh Phan Văn Triều - Chủ Đại lý vật tư nông nghiệp Ba Triều (ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh) gặp không ít phiền toái vì lúa giống. Anh Triều kể, cuối năm 2017, đại lý hết lúa giống của các thương hiệu nổi tiếng nên anh mua 1,5 tấn lúa giống từ một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thạnh Hóa về bán lại cho nông dân và sử dụng trên ruộng lúa của gia đình. Đến lúc đòng trổ, phát hiện lúa lộn khá nhiều. Khi gặp phải sự cố, anh Triều báo công ty cung cấp lúa giống và công ty này hỗ trợ tiền cắt lúa lộn cho người mua (trừ 1 hộ chưa thỏa thuận được). Anh Triều nói: “Tôi bán lúa giống mấy năm nay, đây là lần đầu tiên gặp sự cố không mong muốn”.

Thời gian gần đây, mít Thái có giá trở lại sau nhiều năm mất giá. Trên địa bàn huyện Tân Thạnh những ngày này, mít giống có giá dao động từ 50.000 - 55.000 đồng/cây. Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Mai Văn On thông tin, do nhu cầu chuyển đổi cây trồng nên nhu cầu mua giống cây của nông dân khá cao. Người bán chủ yếu lấy giống từ các nơi khác về bán và rất khó thẩm định được nguồn gốc, xuất xứ.

Từ thực tế của thị trường cây giống hiện nay, ông Mai Văn On khuyến cáo nông dân nên chọn mua cây giống tại các cơ sở giống cây trồng uy tín bởi lẽ, khi mua phải giống cây kém chất lượng, người chịu thiệt vẫn là nông dân./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích