Tiếng Việt | English

22/08/2019 - 20:17

Cần Thơ: Cứu sống sản phụ bị hội chứng HELLP và tiền sản giật nặng

Sản phụ mang thai 30 tuần được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau đầu, phù nhiều, huyết áp tăng 200/150mmHg, giảm tiểu cầu nặng.

Bác sỹ thăm khám cho sản phụ sau phẫu thuật. (Ảnh: TTXVN phát)
Một sản phụ bị hội chứng HELLP và tiền sản giật nặng đã được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống. 

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ngày 22/8, trước đây 3 ngày (19/8), êkíp trực Cấp cứu Sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận chị N.T.M.C (38 tuổi, quê Vĩnh Long) được chuyển đến trong tình trạng đau đầu, phù nhiều, huyết áp tăng 200/150mmHg, giảm tiểu cầu nặng. Chị N.T.M.C đang mang thai 30 tuần.

Ngay lập tức, các bác sỹ tiến hành hội chẩn và xác định đây là trường hợp tiền sản giật rất nặng, hội chứng HELLP cần phải phẫu thuật cấp cứu để bảo vệ cả mẹ và con.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 40 phút sản phụ nhập viện. Con của sản phụ là bé trai nặng 1.300g đã được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng thành phố Cần Thơ. Sau mổ, sản phụ được chuyển về Khoa Sản tiếp tục theo dõi và điều trị. Hiện tình trạng sản phụ đã ổn định, sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Chị C. chia sẻ chị biết mình bị tăng huyết áp khoảng 15 năm nay, đang điều trị liên tục. Lần mang thai này chị bị phù nhiều hơn so với các lần mang thai trước. Tuy đã được cảnh báo và theo dõi trong thai kỳ nhưng chị không ngờ lại biến chứng nhanh và nguy kịch như vậy.

Tiến sỹ-bác sỹ Lâm Đức Tâm (Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) người trực tiếp phẫu thuật cho chị C. cho biết đây là trường hợp rất nguy kịch, cần phải phẫu thuật kịp thời để cứu sản phụ và thai nhi. Trong quá trình phẫu thuật huyết áp bệnh nhân tăng liên tục, nguy cơ tử vong cao.

Từ trường hợp này, bác sỹ Tâm khuyến cáo trong thai kỳ, sản phụ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó hội chứng HELLP là trường hợp diễn biến khó lường. Do đó, trong suốt thai kỳ sản phụ cần kiểm tra định kỳ sản khoa, tim mạch và một số bệnh lý nguy cơ. Khi có các triệu chứng bất thường phù, đau đầu... phải đi khám để được tư vấn và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết