Tiếng Việt | English

08/07/2016 - 12:50

Cần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về an sinh xã hội

Công cuộc đổi mới đất nước đem lại nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có việc củng cố và hoàn thiện hệ thống chính sách về an sinh xã hội (ASXH). Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống chính sách ASXH bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập cần được khắc phục và hoàn thiện.

Để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ASXH đi vào cuộc sống, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mọi đối tượng, các tầng lớp nhân dân, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp.

ASXH là hệ thống các chính sách và chương trình do Nhà nước và các lực lượng xã hội cùng góp sức thực hiện nhằm bảo đảm cho mọi người dân ít nhất có được mức tối thiểu về thu nhập, có cơ hội tiếp cận ở mức tối thiểu về các dịch vụ xã hội cơ bản, thiết yếu, như: Giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin,... thông qua việc nâng cao năng lực tự an sinh của người dân và sự trợ giúp của Nhà nước. Theo đó, chính sách ASXH cần thực hiện tốt các nội dung, giải pháp cơ bản mà Đảng đề ra.

Bảo đảm ASXH là điều kiện để bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa cho sự phát triển của nền kinh tế thị trường, phản ánh bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Coi bảo đảm ASXH là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức thực hiện chính sách ASXH, đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình, người lao động, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc bảo đảm ASXH theo tinh thần xã hội hóa, tạo điều kiện để người dân nâng cao khả năng tự bảo đảm các điều kiện sống của họ./.

Thanh Dơn

Chia sẻ bài viết