Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 10:45

Cần thực hiện tốt công tác phòng ngừa tham nhũng

Tại hội nghị về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út đánh giá, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra và phát hiện những vụ án tham nhũng với số tiền lớn, tính chất nổi cộm, đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, tham nhũng nhìn chung vẫn còn xảy ra ở các địa phương, lĩnh vực.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững chủ trì một hội nghị về phòng, chống tham nhũng (Ảnh tư liệu)

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững chủ trì một hội nghị về phòng, chống tham nhũng (Ảnh tư liệu)

Qua đó cho thấy, ngoài việc thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, còn có những vụ lợi dụng quyền hạn để tham nhũng. Mặt khác, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCTN và kiểm tra, giám sát PCTN có lúc, có nơi chưa được kịp thời, thường xuyên; trong sắp xếp, bố trí, xử lý cán bộ vi phạm có lúc chưa được nghiêm.

“Lưu ý các cấp, các ngành quan tâm việc bố trí, sắp xếp cán bộ, tránh tình trạng sai chỗ này rồi chuyển đi chỗ khác nhưng lại tiếp tục vi phạm. Trong việc bố trí cán bộ phải kiên quyết không để xảy ra tình trạng có vi phạm ở nơi này nhưng điều chuyển đến vị trí khác với chức vụ còn cao hơn” - Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, hiện nay, công việc rất nhiều và nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Việc đào tạo được cán bộ đã rất khó nhưng không cẩn thận phòng ngừa thì nguy cơ “mất cán bộ” rất dễ. Theo đó, lưu ý các cấp, các ngành phải đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, giữ gìn đạo đức, lối sống trong sáng. Cấp trên phải là tấm gương sáng cho cấp dưới; cán bộ lớn tuổi phải luôn gương mẫu trong cuộc sống, công việc và quan tâm giúp đỡ, giáo dục cán bộ trẻ tiến bộ, phát triển.

Song song đó, các cấp, các ngành, nhất là Thanh tra cần xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ thanh, kiểm tra hàng năm, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, chú trọng đến những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý khi có sai phạm là phải làm nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật để răn đe, nhất là đối với hành vi cố tình vi phạm. Mặt khác, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ phòng ngừa, hạn chế thấp nhất những sai phạm, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, giải quyết.

“Các cấp, các ngành phải đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình. Đừng bao giờ lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để tham nhũng, tư lợi cá nhân” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để PCTN đạt hiệu quả cao, phải thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch. Từ các lĩnh vực như đất đai, quy hoạch, dự án, tài chính, xây dựng cơ bản, đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm, thủ tục hành chính,... phải bảo đảm công khai, minh bạch, như thế sẽ hạn chế xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

“Ví dụ như trong lĩnh vực đất đai, thời gian qua đã phát hiện một số vi phạm. Đây cũng là lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực và dẫn đến “mất cán bộ”. Theo đó, phải được kiểm tra, giám sát chặt để ngăn chặn và xử lý vi phạm ngay từ đầu, hạn chế những sai phạm lớn, nghiêm trọng” - Chủ tịch UBND tỉnh nêu vấn đề.

Cùng với công tác thanh, kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nêu cao vai trò của giám sát cộng đồng, của người dân. Đây là lực lượng, là kênh thông tin rất tin cậy và sát thực tế để giúp các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương nắm bắt vấn đề và khắc phục những hạn chế, phát huy ưu điểm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết