Tiếng Việt | English

23/03/2021 - 08:44

Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Dù có hành vi vi phạm pháp luật nhưng khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản, bắt giữ, có những đối tượng cố tình chống đối, thậm chí sử dụng hung khí đánh trả người thi hành công vụ.

Xe máy của lực lượng quản lý thị trường bị vỡ, hư hỏng nặng do bị một đối tượng lái xe ôtô húc thẳng

Xe máy của lực lượng quản lý thị trường bị vỡ, hư hỏng nặng do bị một đối tượng lái xe ôtô húc thẳng

Liều lĩnh, manh động

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An , cụm từ “các đối tượng vi phạm manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí tấn công lực lượng chức năng” nhiều lần được đề cập trong các báo cáo về an ninh, trật tự, chống buôn lậu. Đơn cử như trên lĩnh vực chống buôn lậu, những năm qua, lực lượng làm nhiệm vụ nhiều lần bị chống trả, tấn công, thậm chí gây áp lực và tổ chức cướp lại hàng lậu.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phạm Đức Chinh cho biết, cách đây chưa lâu, có 4 cán bộ quản lý thị trường đang làm nhiệm vụ thì bị một đối tượng vận chuyển hàng lậu chống trả quyết liệt. Tại giao lộ ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, đối tượng lái xe tải lao thẳng vào các cán bộ quản lý thị trường đang chốt chặn phía trước. Rất may là các kiểm soát viên kịp nhảy khỏi xe nên không bị thương tích nhưng 2 xe máy bị hư hỏng nặng.

Năm 2019, Đội tuần tra, kiểm soát Công an TP.Tân An đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thì phát hiện 2 đối tượng có hành vi khả nghi nên yêu cầu kiểm tra. Vậy là 2 đối tượng chống trả, bỏ chạy. Khi bị lực lượng truy đuổi, 2 đối tượng dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt lực lượng làm nhiệm vụ, sau đó còn rút dao tấn công làm một chiến sĩ cảnh sát hình sự bị thương ở tay.

Ngoài các vụ việc trên, hành vi chống đối, lăng mạ, tấn công người thi hành công vụ cũng xảy ra nhiều hơn trong lúc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Thông tin từ Công an TP.Tân An, chiều ngày 10-3-2021, tổ tuần tra của CSGT phát hiện xe ôtô lưu thông theo hướng từ TP.Tân An đi TP.HCM lạng lách gây mất trật tự, an toàn giao thông nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Thế nhưng, nam thanh niên điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh mà rồ ga bỏ chạy. Lực lượng CSGT đã truy đuổi nhưng nam thanh niên vẫn không dừng xe. Nhiều người dân chứng kiến vụ việc kể lại, trong quá trình bỏ chạy, nhiều lần còn húc, va vào 2 xe CSGT đang truy đuổi. Sau khi chạy nhiều vòng, ra đến Quốc lộ 1 thuộc phường 5, TP.Tân An, ôtô bị tài xế xe tải tưới nước cây xanh ở gần đó ép đầu xe chặn lại. Khi CSGT tiếp cận, nam thanh niên cầm dao ngồi cố thủ trong xe và thách thức CSGT. Sau khoảng 30 phút cố thủ, nhiều người dân bức xúc đã dùng gạch, đá đập kính ôtô. Đến lúc này, đối tượng mới mở cửa xe để lao ra nhưng bị công an và người dân khống chế bắt giữ, tước con dao trên tay.

Ông Nguyễn Văn Phương - một người dân bức xúc: “Nhớ lại vụ việc này, tôi cứ nghĩ như đang xem phim hành động. Giữa lúc đường sá đông đúc người và phương tiện lưu thông nhưng đối tượng vẫn chống trả CSGT và lái xe bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách. Đây là hành vi coi thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe người khác nên cần xử lý nghiêm để răn đe”.

Thông tin từ Công an huyện Cần Giuộc, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng từng bị các đối tượng vi phạm chống trả quyết liệt. Có lần trên Quốc lộ 50, đoạn qua xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT lập biên bản vi phạm hành chính một thanh niên ngụ xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, vì hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe môtô không đội nón bảo hiểm; đồng thời, tổ tuần tra cũng tiến hành tạm giữ phương tiện để đưa về trụ sở. Tưởng rằng thanh niên này nhận thức được lỗi vi phạm nhưng ngược lại, đã gọi điện thoại thông báo cho một số đối tượng kéo đến địa điểm đang lập biên bản để chống đối. Khi nhìn thấy cán bộ CSGT điều khiển xe vi phạm về trụ sở để tạm giữ thì 2 đối tượng lái xe môtô đuổi theo áp sát và sử dụng nón bảo hiểm ném về phía CSGT. Sau đó, một đối tượng còn dùng cây sắt đâm ngang bánh xe, khiến cán bộ CSGT điều khiển xe bị ngã và lấy lại xe, bỏ trốn nhưng bị Công an huyện Cần Giuộc bắt ngay sau đó.

Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định xử phạt đối với tội chống người thi hành công vụ như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-7 năm: Có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng trở lên, tái phạm nguy hiểm.

Xử lý nghiêm

Theo thông tin từ Công an tỉnh, chỉ riêng 2 năm 2019 và 2020, Công an tỉnh điều tra, làm rõ 10 vụ chống người thi hành công vụ. Không chỉ ở tỉnh mà nhiều địa phương trong cả nước cũng xảy ra nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ với tính chất, mức độ nghiêm trọng, liều lĩnh, manh động.

Điều đáng nói, có những vụ việc, các đối tượng vi phạm có hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ còn quay video clip, rồi cắt ghép, phản ánh không đúng bản chất vụ việc để ăn vạ, tung lên mạng xã hội nhằm vu khống, gây hiểu lầm trong nhân dân. Thậm chí có những trường hợp, các thế lực thù địch còn lấy những nội dung không chính xác, sai lệch bản chất này để kích động, xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín lực lượng công an, Đảng, Nhà nước.

Qua những vụ việc chống đối lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý vi phạm cho thấy, có những đối tượng đã uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích nên không làm chủ được hành vi của bản thân. Tuy nhiên, trong đó cũng có những đối tượng nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên coi thường kỷ cương, phép nước.

Vì vậy, các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời, công tác nâng cao nghiệp vụ, trình độ, tác phong lễ tiết, văn hóa ứng xử và đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong quá trình tiếp xúc, xử lý các vụ việc, thi hành nhiệm vụ cũng cần được đặc biệt quan tâm thực hiện tốt.

Hành vi chống đối người thi hành công vụ làm nhiều người dân bức xúc vì thể hiện sự bất chấp, coi thường pháp luật. Trong nhiều cuộc tiếp xúc với ngành chức năng, đại biểu Quốc hội, cử tri kiến nghị cần xem xét tăng chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ để tạo tính răn đe, giáo dục, ngăn ngừa vi phạm và thượng tôn pháp luật. “Mặt khác, để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ được thuận tiện, cần đẩy mạnh đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ vào hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tiếp tục quan tâm đầu tư thiết bị, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ và các điều kiện cần thiết để tăng cường thêm sức mạnh, sức chiến đấu, xử lý ngay các tình huống chống người thi hành công vụ” - ông Lê Tiến Thanh, ngụ xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, bày tỏ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết