Tiếng Việt | English

05/06/2019 - 09:13

Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Thời gian gần đây, dọc đường tỉnh 819, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để kinh doanh, buôn bán. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, buôn bán

Nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, buôn bán

Tại ấp Gò Thuyền, hàng chục hộ dân sinh sống dọc đường tỉnh 819 mở hàng quán, che lều tạm kinh doanh các mặt hàng nước giải khát, trái cây, khô, mắm,... Nhiều biển hiệu từ nhỏ đến to được các hộ treo trên cao lẫn đặt sát lòng đường.

Khi được chúng tôi hỏi về việc vi phạm hành lang ATGT đường bộ, nhiều hộ kinh doanh cho rằng, muốn khách biết đến những mặt hàng kinh doanh của mình thì bắt buộc phải đưa biển quảng cáo ra thì khách mới nhìn thấy. Với suy nghĩ này, nhiều hộ dân còn trưng bày các sản phẩm kinh doanh của mình lấn ra lòng, lề đường để bày bán, gây cảnh tượng lộn xộn trên một đoạn đường dài, trong khi nhiều phương tiện qua lại nơi đây bị che khuất tầm nhìn nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường bộ của nhiều hộ dân chưa cao. Trong khi đó, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt; việc triển khai giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT và quản lý sau giải tỏa chưa thường xuyên, liên tục.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng - Võ Ngọc Nhồi cho biết: Việc lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ ở đường tỉnh 819, đoạn qua xã có diễn ra nhưng để giải quyết vấn đề này không thể làm ngày một, ngày hai. Thời gian qua, địa phương phối hợp cơ quan chức năng cấp trên tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và cho các hộ dân này làm cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán. Sau kiểm tra, các hộ dân đều chấp hành khá tốt. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau kiểm tra, vì cuộc sống mưu sinh, người dân lại vi phạm.

Để lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, địa phương cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn hiệu quả tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang như hiện nay. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm thì việc lập biên bản xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không chấp hành cần sự quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan. Mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng đường thông, hè thoáng, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết