Tiếng Việt | English

12/05/2016 - 02:15

Canh bạc của chính phủ Pháp

Sóng gió đang chờ chính quyền Tổng thống Pháp Francois Hollande sau khi họ sử dụng điều khoản đặc biệt trong hiến pháp để thông qua dự luật cải cách lao động gây tranh cãi thay vì phải trải qua bỏ phiếu tại quốc hội.

Quyết định này được Thủ tướng Pháp Manuel Valls công bố tại cuộc họp nội các hôm 10-5 sau khi chính phủ không tìm được tiếng nói chung với một nhóm nghị sĩ Đảng Xã hội cầm quyền về dự luật.

Hai đảng đối lập cánh hữu kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ trong ngày 12-5. Hai đảng này hiện nắm 226/575 ghế trong quốc hội nên cần thêm 62 phiếu nếu muốn lật đổ được chính phủ. Tuy nhiên, ông Valls tin rằng kịch bản này khó có thể xảy ra.

Cảnh sát Pháp ngăn người biểu tình trước tòa nhà quốc hội hôm 10-5 Ảnh: Twitter

Chính phủ Pháp nhấn mạnh cải cách là cần thiết để giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức cao. Những thay đổi này sẽ giúp giới chủ dễ thuê và sa thải nhân viên hơn. Trái lại, những người phản đối lo ngại những thay đổi sẽ giúp giới chủ bỏ qua quyền lợi của người lao động hoặc sa thải nhân viên tùy tiện.

Ngay khi hay tin, hàng ngàn người tập trung gần trụ sở quốc hội ở thủ đô Paris để kêu gọi ông Hollande từ chức suốt đêm 10-5. Những cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại các thành phố khác của Pháp. Cảnh sát buộc phải dùng hơi cay đối phó người biểu tình ở 2 thành phố Grenoble và Montpellier.

Các cuộc biểu tình dự kiến tiếp diễn trong ngày tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ. Không dừng lại ở đó, một số nghiệp đoàn kêu gọi đình công và biểu tình trong 2 ngày 17 và 19-5./.

Xuân Mai/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết