Tiếng Việt | English

18/12/2021 - 20:06

Cảnh báo xu hướng bệnh lậu lây qua đường miệng

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bất kỳ ai có quan hệ tình dục đều có thể bị mắc bệnh lậu khi quan hệ không an toàn qua đường hậu môn, âm đạo hoặc bằng miệng.

Xu hướng tình dục

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh lậu (Quyết định 5165/QĐ-BYT ngày 9/11/2021); trong đó có nêu: “Bệnh lây chủ yếu qua quan hệ tình dục đường âm đạo, đường miệng và đường hậu môn”.

Quan hệ an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách là biện pháp giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục  SHUTTERSTOCK  Lý giải về đường lây nhiễm mà hướng dẫn trên nêu, PGS-TS Phạm Thị Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Bệnh viện Da liễu T.Ư, chia sẻ: “Có thể nói, quan hệ tình dục đường miệng và đường hậu môn là xu hướng tình dục ngày càng phổ biến ở giới trẻ hiện nay, đặc biệt ở nhóm nam quan hệ đồng giới”.  Theo TS Phạm Thị Lan, đối với những người có hơn 1 bạn tình, xu hướng tình dục nói trên chính là nguy cơ rất lớn gây mắc các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có bệnh lậu.  Một người khi có vi khuẩn lậu trong miệng, họng, hậu môn có thể không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện viêm họng hoặc viêm đỏ ở hậu môn như viêm do các nguyên nhân khác, khi có quan hệ đường miệng - sinh dục hoặc sinh dục - hậu môn sẽ vẫn có nguy cơ cao lây bệnh lậu cho bạn tình. Hoặc ngược lại, người mang vi khuẩn lậu ở đường sinh dục, khi quan hệ đường sinh dục - miệng, hoặc đường sinh dục - hậu môn sẽ có nguy cơ lây lậu họng, lậu ở hậu môn cho bạn tình.  Triệu chứng kín đáo Theo Bệnh viện Da liễu T.Ư, các dấu hiệu nghi mắc bệnh lậu có thể xuất hiện từ 3 - 7 ngày, sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh nhân nam thường có tiểu buốt, tiểu gắt, viêm đỏ và ra mủ tự nhiên ở lỗ niệu đạo, hoặc vuốt dọc niệu đạo sẽ thấy ra mủ.  Đối với nữ, triệu chứng có thể kín đáo, chỉ thấy ra nhiều khí hư, khí hư có mủ. Nếu có quan hệ đường sinh dục - miệng hoặc sinh dục - hậu môn, có thể thấy viêm đỏ, hoặc có dịch mủ ở họng hoặc hậu môn.  Lưu ý, bệnh này có thể được chữa khỏi hoàn toàn, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế điều trị sớm để tránh biến chứng và hạn chế lây lan tiếp cho bạn tình.  Bệnh lậu không có tính sinh miễn dịch nên bệnh nhân sẽ tái nhiễm nếu tiếp tục có hành vi tình dục không an toàn, tái tiếp xúc với nguồn lây bệnh.  Để ngăn ngừa lây nhiễm lậu, quan hệ tình dục lành mạnh, thủy chung; thực hành tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách, không dùng các chất kích thích khi quan hệ tình dục. Tất cả bạn tình có quan hệ tình dục với bệnh nhân trong vòng 60 ngày cần được khám và điều trị. Nếu lần quan hệ tình dục gần nhất trên 60 ngày thì điều trị bạn tình của lần quan hệ gần nhất.

Quan hệ an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách là biện pháp giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ảnh SHUTTERSTOCK

Lý giải về đường lây nhiễm mà hướng dẫn trên nêu, PGS-TS Phạm Thị Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Bệnh viện Da liễu T.Ư, chia sẻ: “Có thể nói, quan hệ tình dục đường miệng và đường hậu môn là xu hướng tình dục ngày càng phổ biến ở giới trẻ hiện nay, đặc biệt ở nhóm nam quan hệ đồng giới”.

Theo TS Phạm Thị Lan, đối với những người có hơn 1 bạn tình, xu hướng tình dục nói trên chính là nguy cơ rất lớn gây mắc các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có bệnh lậu.

Một người khi có vi khuẩn lậu trong miệng, họng, hậu môn có thể không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện viêm họng hoặc viêm đỏ ở hậu môn như viêm do các nguyên nhân khác, khi có quan hệ đường miệng - sinh dục hoặc sinh dục - hậu môn sẽ vẫn có nguy cơ cao lây bệnh lậu cho bạn tình. Hoặc ngược lại, người mang vi khuẩn lậu ở đường sinh dục, khi quan hệ đường sinh dục - miệng, hoặc đường sinh dục - hậu môn sẽ có nguy cơ lây lậu họng, lậu ở hậu môn cho bạn tình.

Triệu chứng kín đáo

Theo Bệnh viện Da liễu T.Ư, các dấu hiệu nghi mắc bệnh lậu có thể xuất hiện từ 3 - 7 ngày, sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh nhân nam thường có tiểu buốt, tiểu gắt, viêm đỏ và ra mủ tự nhiên ở lỗ niệu đạo, hoặc vuốt dọc niệu đạo sẽ thấy ra mủ.

Đối với nữ, triệu chứng có thể kín đáo, chỉ thấy ra nhiều khí hư, khí hư có mủ. Nếu có quan hệ đường sinh dục - miệng hoặc sinh dục - hậu môn, có thể thấy viêm đỏ, hoặc có dịch mủ ở họng hoặc hậu môn.

Lưu ý, bệnh này có thể được chữa khỏi hoàn toàn, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế điều trị sớm để tránh biến chứng và hạn chế lây lan tiếp cho bạn tình.

Bệnh lậu không có tính sinh miễn dịch nên bệnh nhân sẽ tái nhiễm nếu tiếp tục có hành vi tình dục không an toàn, tái tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

Để ngăn ngừa lây nhiễm lậu, quan hệ tình dục lành mạnh, thủy chung; thực hành tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách, không dùng các chất kích thích khi quan hệ tình dục. Tất cả bạn tình có quan hệ tình dục với bệnh nhân trong vòng 60 ngày cần được khám và điều trị. Nếu lần quan hệ tình dục gần nhất trên 60 ngày thì điều trị bạn tình của lần quan hệ gần nhất./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết