Tiếng Việt | English

20/01/2021 - 14:50

Cảnh giác với các đường dây, trang mạng quảng cáo đưa người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly

Ngày 20/01, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long yêu cầu cần tăng cường tuyên truyền nhằm cảnh giác với các đường dây, trang mạng quảng cáo đưa người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly

Hiện nay, tại nước ta, tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, trên các chuyến bay giải cứu vẫn ghi nhận một số trường hợp mắc Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn, sắp đến Tết Âm lịch nên việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn, do đó nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 luôn hiện hữu.

Vì vậy, cần tiếp tục và tăng cường các biện pháp theo chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng; tăng cường kiểm soát và quản lý người nhập cảnh; thực hiện nghiêm công tác bàn giao, quản lý, giám sát sức khỏe người sau khi kết thúc cách ly tập trung về nơi lưu trú theo công văn 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về hướng dẫn bàn giao, quản lý khi hoàn thành cách ly tập trung.

Đặc biệt, để chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Tết Nguyên đán an toàn, cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Trong dịp Tết này, cần tăng cường tuyên truyền những người có người thân đang ở nước ngoài cảnh giác với các đường dây, trang mạng quảng cáo đưa người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, gây nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng. Ngoài ra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng,…

Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin về việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; những điểm mới trong công tác cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Đại diện một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như đề xuất các ý kiến, kiến nghị để phòng, chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tính đến 17 giờ ngày 19/01, thế giới ghi nhận trên 96 triệu ca và trên 2 triệu trường hợp tử vong do Covid-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổng số bệnh nhân Covid-19 hồi phục là trên 68,7 triệu người và còn trên 25 triệu bệnh nhân đang điều trị, trong đó 111.847 trường hợp bệnh nặng hoặc nguy kịch.

Riêng 2 tuần đầu của tháng 01/2021, thế giới ghi nhận 12,3 triệu ca nhiễm mới (chiếm 13% tổng số mắc từ đầu vụ dịch) và 227 ngàn ca tử vong (chiếm 11,1%).

Tại Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới nhập cảnh vào nước ta (được cách ly ngay sau khi nhập cảnh). Đến nay, cả nước ghi nhận 1.540 trường hợp mắc (trong đó có 880 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 660 trường hợp mắc trong nước), 35 trường hợp tử vong.

Riêng 20 ngày đầu của tháng 01/2021, Việt Nam ghi nhận 75 ca nhiễm nhập cảnh (chiếm 8,4% trong tổng số mắc Covid-19 nhập cảnh), tăng thêm 11 ca so với cùng kỳ của tháng 12/2020 (64 ca)./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết