Tiếng Việt | English

04/07/2020 - 16:59

Cập nhật mưa lớn tại Nhật Bản làm hàng chục người mất tích, bị thương

Do ảnh hưởng của mưa lớn, lở đất, chỉ riêng tỉnh Kumamoto đã có 2 người bị ngừng thở, 1 người bị thương nặng và hàng chục người khác mất tích.

Trong khi tình hình dịch Covid-19 trở nên phức tạp hơn tại khu vực Kanto, thì khu vực Tây và Đông Nhật Bản bao gồm các tỉnh như Kumamoto, Miyazaki, Kagoshima… lại đang hứng chịu những cơn mưa lớn và lở đất kinh hoàng.


Mưa lũ nặng nề ở Nhật Bản. Ảnh: NHK.

Đến 15h30 chiều nay (giờ địa phương), do ảnh hưởng của mưa lớn, lở đất, chỉ riêng ở tỉnh Kumamoto đã có 2 người trong tình trạng ngừng thở, 1 người bị thương nặng và hàng chục người khác bị mất tích.

Hàng chục nghìn hộ gia đình với hơn 200.000 người trong đối tượng phải sơ tán. Chính quyền Kumamoto, Kagoshima đã phải ra cảnh báo đặc biệt với mưa lớn, và đây cũng là lần đầu tiên trong năm nay phải ra cảnh báo này.

Tại các con sông, đập nước đã đạt mức cảnh báo độ 5, mức độ nguy hiểm cao nhất. Theo đó, các phương án cứu hộ, sơ tán, ngăn ngừa ảnh hưởng của lở đất, lũ đã được phát ra nhằm hạn chế thấp nhất thương vong.

Khoảng hơn 120 cảnh sát đã được phái đến các tỉnh trên để hỗ trợ nhân dân. Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra những chỉ đạo, phương án chống lũ.

Tuy việc cắt điện chưa thực hiện trên diện rộng, nhưng bắt đầu đã phải tiến hành ở một số khu vực có mưa lớn ở mức 300-500 mm/1 giờ. Nhiều khu vực tại các tỉnh Kumamoto, Kagoshima đã bị ngừng trệ liên lạc do hệ thống dây cáp bị đứt. Theo thống kê ban đầu, khoảng hơn 28.000 hộ gia đình của tỉnh Kumamoto hiện trong tình trạng điện thoại không thể hoạt động.

Theo Cục khí tượng Nhật Bản, ngày mai (5/4), mưa lớn vẫn tiếp tục và có phần diễn biến phức tạp trên diện rộng từ Kyushu đến Kinki.

Hiện nay, cảnh sát các tỉnh lân cận khu vực bị ảnh hưởng mưa lớn như Fukuoka, Oita, Saga cũng đang chuẩn bị lực lượng để tham gia vào hoạt động cứu trợ khi cần./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết