Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 13:26

Cặp song sinh Trúc Nhi, Diệu Nhi sau 5 tháng phẫu thuật tách rời

5 tháng sau ca mổ tách dính, Trúc Nhi và Diệu Nhi có thể đứng vững, đi được một đoạn ngắn với sự trợ giúp của cha mẹ.

Sau 5 tháng sống độc lập trong hai cơ thể riêng biệt, Trúc Nhi và Diệu Nhi giờ đây đã 18 tháng tuổi, lớn hơn nhiều. Chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ hai bé tuy rất vui vì 2 con phát triển ổn định nhưng cũng khá vất vả khi cùng lúc chăm hai con trong độ tuổi tập đi, tập nói. Bù lại hai con rất ngoan, nhìn hai con khỏe, lớn lên từng ngày là mọi khó nhọc tan biến. 


Trúc nhi - Diệu Nhi tươi tắn chụp ảnh giáng sinh.

Chị Thúy chia sẻ thêm, còn nhớ lúc hai bé còn dính liền, gia đình rất đau xót, giờ thì rất vui. Các con có thể bám vào tường hay thành giường để đi, hoặc khi có người lớn giữ hai con cũng đi được vài bước. Giáng sinh năm nay, vợ chồng chị thêm vui, thêm hạnh phúc vì hai con bắt đầu biết đi, biết nói, đón Noel cùng bố mẹ.  

"Nhìn hai con bước đi chập chững, gia đình tôi vui sướng khóc luôn. Hai con rất may mắn, được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ cũng vì thế mà vợ chồng tôi cũng đỡ gánh nặng về chi phí, tài chính, thuốc thang, chữa bệnh, tôi cảm ơn sự quan tâm của mọi người", chị Thúy tâm sự. 

Anh Hoàng Anh, bố của hai bé chia sẻ, mái tóc hai chị em đã mọc dày dặn và dài hơn nhiều so với thời điểm phải cạo sạch để phẫu thuật. Anh cho hay hiện Trúc Nhi và Diệu Nhi đã nặng gần bằng nhau nên các đường nét trên khuôn mặt càng giống nhau hơn. Ở nhà Dâu Táo (tên ở nhà của cặp song sinh) "quậy" hơn rất nhiều.

"Dâu và Táo cũng rất chăm học nói. Ngoài bắt chước tiếng gà gáy, tiếng mèo kêu, hai chị em gọi nói được nhiều từ, như "ba mẹ, ô tô, bye bye, măm măm". Khi cô điều dưỡng đưa đồ chơi, dạy nói từ mới "chong chóng", cả hai nói theo", anh Hoàng Anh nói.

Gia đình cho biết, hiện mỗi tháng hai bé phải tái khám một lần. Sắp tới Diệu Nhi (tên ở nhà là Táo đỏ) sẽ phẫu thuật đóng nắp hậu môn trên bụng trước, còn các phẫu thuật khác của Trúc Nhi (Dâu tây) thì chờ chỉ định của bác sỹ. 

Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi, ngụ quận 9, TP HCM là cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu cực hiếm gặp. Mỗi bé có hai tay, hai chân nhưng thông nối nhiều mạch máu và chung nhiều cơ quan nội tạng, sống cộng sinh. Dị tật dính liền được phát hiện sớm từ thời kỳ bào thai nhưng cha mẹ bé vẫn quyết tâm giữ con. 

Cuộc đại phẫu tách rời hai bé diễn ra hồi giữa tháng 7 năm nay, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ca mổ dài 13 giờ với sự tham gia của 93 y bác sĩ đã thành công, trải qua ba thì mổ phức tạp, gồm tách rời, tái tạo và sắp xếp lại xương cùng các cơ quan vùng bụng chậu. Hậu phẫu ba tháng, các bé được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chỉ huy ca đại phẫu đánh giá, quá trình hồi phục của bé gần như hoàn hảo. Các bé đạt đúng quỹ đạo phát triển như một trẻ bình thường, cả về thể chất và tinh thần. Thời gian tới, còn một số cuộc phẫu thuật khác cần thực hiện, nhằm tái tạo hoàn chỉnh hệ tiêu hóa, tiết niệu, sinh sản./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết