Tiếng Việt | English

21/05/2019 - 19:51

Câu lạc bộ Lân, Sư, Rồng Long Hoa Đường - Góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân

25 năm qua, tiếng chập chả hòa cùng nhịp múa lân, sư, rồng của Câu lạc bộ (CLB) Lân, sư, rồng Long Hoa Đường (trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Long An) vẫn vang lên rộn ràng, trở thành nét văn hóa tiêu biểu của cộng đồng người Hoa ở TP.Tân An. Không vì mục đích kinh doanh, CLB được thành lập chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị, người dân trong và ngoài tỉnh về mặt tinh thần, góp phần tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho giới trẻ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh - Nguyễn Thị Thủy tặng hoa tại buổi ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường lần 2
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh - Nguyễn Thị Thủy tặng hoa tại buổi ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường lần 2

Nơi ấp áp tình thương 

Cố vấn CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường - Hứa Kim Hảo chia sẻ: “CLB được thành lập vào năm 1995 với mong muốn giữ gìn loại hình văn hóa của cộng đồng người Hoa. Lúc đầu, CLB chỉ có 10 thành viên tham gia, đến nay có hơn 30 thành viên với tuổi đời còn khá trẻ. Điều đáng nói, nhiều em có hoàn cảnh khá đặc biệt, trẻ chưa ngoan và có trình độ học vấn thấp”.

Sau khi thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB mời thầy có kinh nghiệm về dạy cho các em những bước đầu tiên của nghề múa lân. Từ các bài võ cơ bản, múa lân, sư, rồng, đến nay, các em thành thạo kỹ thuật múa khó: Múa mai hoa thung, leo tre, khí công, trống hội,... Không chỉ đơn thuần là dạy múa nghệ thuật, CLB còn giáo dục, uốn nắn, hướng các bạn trẻ đến chân, thiện, mỹ. 

“Ban đầu, CLB chỉ là một nhóm nhỏ, thu nhận các học sinh chủ yếu là con em người Hoa để dạy võ và múa lân, sư, rồng. Về sau, thấy nhiều bạn trẻ muốn tham gia nên CLB mở rộng việc thu nhận thành viên, các bạn nam trẻ tuổi và có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều khi là các phần tử cá biệt. Qua đó, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, thỏa mãn đam mê mà còn góp phần giáo dục, hướng các em đến những điều tươi sáng hơn” - Phó Chủ nhiệm CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường - Huỳnh Nghiệp Tân bộc bạch.

Hàng ngày, P.G.L phụ gia đình buôn bán ngoài chợ nên khi tham gia CLB, anh thường mang cả phong cách và ngôn ngữ “đường phố” vào trong các buổi tập luyện. “Trước đây, em nói chuyện cộc lốc, vào đây rồi được những người quản lý nhắc nhở, uốn nắn thường xuyên giúp em trưởng thành hơn. Bây giờ, em không chỉ thay đổi “lời ăn tiếng nói”, cách cư xử, hành động, mà còn biết lo cho bản thân và gia đình hơn” - P.G.L bày tỏ.

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường tại Hội nghị tổng kết 25 năm thành lập

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường tại Hội nghị tổng kết 25 năm thành lập

“CLB không chỉ là nơi gặp gỡ của những người yêu mến bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống lân, sư, rồng mà còn là điểm tựa của người dân vùng sâu, vùng xa về mặt tinh thần với những suất lưu diễn hấp dẫn. Ngoài góp mặt trong các dịp lễ, tết, sự kiện lớn, CLB còn hỗ trợ miễn phí cho địa phương phát triển đội lân, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa ở cơ sở” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh - Nguyễn Thị Thủy thông tin.

Làm tốt công tác từ thiện - xã hội 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường vẫn cố gắng vượt qua, duy trì hoạt động, đồng thời làm tốt công tác từ thiện - xã hội. 25 năm qua, CLB đều trích kinh phí tặng quà, xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới với tổng số tiền gần tỉ đồng. Đây là giá trị nhân văn cao cả trong hoạt động của CLB.

Ông Huỳnh Nghiệp Tân chia sẻ: “CLB luôn cố gắng cân đối nguồn kinh phí để giúp các em có được khoản thù lao nhất định, đồng thời, ưu tiên hoạt động từ thiện - xã hội với phương châm “Nhận của xã hội phục vụ cho xã hội”. Riêng kinh phí đầu tư cho trang phục, dụng cụ hầu hết do cá nhân chúng tôi đóng góp”.

Hiện nay, CLB tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Ban Chủ nhiệm và các thành viên; đồng thời, tích cực biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và làm tốt công tác an sinh xã hội. “Chúng tôi vẫn luôn mong nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau để CLB có thể an tâm vững bước, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân” - ông Huỳnh Nghiệp Tân chia sẻ./.

Song Măng

Chia sẻ bài viết