Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 18:15

'Cầu nối' giữa nhà hảo tâm với các mảnh đời bất hạnh

Không chỉ nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình, nhiều phụ nữ (PN) còn đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Và họ được xem là cầu nối giữa nhà hảo tâm với các mảnh đời bất hạnh.

Đồng cảm và sẻ chia

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, từ nhỏ, chị Lê Thị Hoàng Yến (Trưởng nhóm Thiện nguyện Hoa Sen) phải nghỉ học để mưu sinh, phụ cha mẹ chăm lo cho 4 người em. Chị chịu khó, siêng năng, không nề hà chuyện nặng nhọc, chỉ mong có việc làm, thu nhập giúp đỡ gia đình.

Với mong muốn có cuộc sống ổn định hơn, sau những giờ làm thuê, làm mướn, chị xin vào học nghề làm đẹp tại một tiệm gần nhà. Sau khi “cứng” tay nghề, cùng với số tiền dành dụm được, chị thuê mặt bằng, mở tiệm làm đẹp. Cuộc sống ổn định cũng là lúc chị Yến chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Ban đầu, chị chỉ tham gia các nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện trong và ngoài tỉnh.

Đến năm 2017, chị Yến quyết định thành lập nhóm Thiện nguyện Hoa Sen (TP.Tân An, tỉnh Long An). Các thành viên trong nhóm đa phần là người lao động, kinh tế gia đình không khá giả nhưng tất cả có chung tấm lòng yêu thương, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. Nhóm ưu tiên giúp đỡ học sinh nghèo, trẻ mồ côi, người già,...

Chị Lê Thị Hoàng Yến (bên phải) tặng quà hỗ trợ khu vực phong tỏa

Chị Yến trải lòng: “Vì gia đình nghèo, đông anh em nên tôi không được đến trường như các bạn cùng trang lứa. Do đó, khi thành lập nhóm Thiện nguyện Hoa Sen, tôi hướng đến giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học, trẻ mồ côi,... để các em được đến trường.

Thời gian qua, nhóm nhận chăm sóc, đỡ đầu hàng chục trẻ em từ cấp tiểu học đến THPT. Riêng năm học 2021 - 2022, nhóm nhận đỡ đầu 20 em, bình quân mỗi em 500.000 đồng/tháng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhóm vận động các nhà hảo tâm trên 2 tỉ đồng hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho các khu vực phong tỏa, cách ly, người nghèo,...”.

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ai cũng ngại ra đường, vậy mà chỉ cần nơi nào có thông báo cho rau, củ, quả và quà cho người nghèo, chị Yến dùng chiếc xe bán tải của mình đi nhận hàng và đến phát tại các nơi đang thiếu.

Cho đi là còn mãi

Quen chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (chủ tiệm bánh mì Kim Xoa, phường 2, TP.Tân An) trong một lần tham gia các hoạt động thiện nguyện tại Trường Tiểu học-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa), lúc đó, chúng tôi không biết chị Dung là chủ của một cửa hàng bánh mì lớn ở TP.Tân An. Nhóm của chị Dung hỗ trợ trường nấu ăn, dọn vệ sinh 2 lần/tháng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung “biến” cửa hàng thành nơi nấu hàng chục ngàn suất ăn miễn phí để tặng các chốt kiểm soát, khu vực cách ly,...

Đang trò chuyện cùng chị, đứa trẻ trong trường chạy lại gọi cô Dung một cách ngọt ngào, thân quen và nói: “Hôm nay cô Dung nấu ăn ngon quá! Con ăn hết luôn, bữa nào nhóm cô Dung đến nấu nữa?”. Nghe được lời của đứa trẻ, chị Dung mỉm cười hạnh phúc, còn chúng tôi cảm thấy khâm phục trước tấm lòng của chị dành cho những đứa trẻ bất hạnh nơi đây.

Biết được tấm lòng nhân ái, sẻ chia của chị Dung, chúng tôi đề nghị được viết bài về chị nhưng chị từ chối vì đối với chị, những việc làm ấy rất nhỏ so với nhiều người.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát, địa phương phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, chuỗi cửa hàng của chị Dung phải tạm ngừng hoạt động, đồng nghĩa với việc chị bị mất nguồn thu nhập. Thế nhưng, chị không chỉ chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch mà còn “biến” cửa hàng thành nơi nấu hàng chục ngàn suất ăn miễn phí để gởi tặng các chốt kiểm soát, bệnh viện dã chiến, khu vực phong tỏa, người nghèo,... trên địa bàn TP.Tân An.

Chị Dung kể: “Suốt mấy tháng nấu ăn cho các chốt kiểm soát, khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến, chúng tôi cực lắm, nhưng thấy cán bộ, chiến sĩ trực chốt vất vả, bữa ăn không đầy đủ chất dinh dưỡng nên mình giúp được gì thì cứ giúp”.

Dù vất vả và đối mặt với nguy hiểm trong những ngày dịch bệnh căng thẳng nhưng nhóm của chị rất vui vì có thể giúp được nhiều người trong lúc khó khăn, góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Yến, chị Dung là những phụ nữ bình thường nhưng cách nghĩ, cách làm của 2 chị thật đáng để người khác khâm phục bởi đều có chung một tấm lòng sẻ chia, yêu thương và đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống mà không phải ai cũng làm được. Chính 2 chị đã góp phần cho cái đẹp, sự tử tế được lan tỏa./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết