Tiếng Việt | English

28/01/2022 - 11:30

'Cầu nối' tuyên truyền giữa chính quyền và người dân

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh chịu tác động lớn bởi dịch bệnh, ngành Văn hóa (VH) của tỉnh Long An dưới sự chỉ đạo của Sở VH - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An nỗ lực hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công của hoạt động bầu cử cũng như phòng, chống dịch tại tỉnh nhà, là cầu nối giữa chính quyền và người dân.

Nỗ lực tuyên truyền chống dịch

Trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, khi đa số cơ quan, đơn vị làm việc tại nhà bảo đảm phòng, chống dịch thì Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh và Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An vẫn duy trì hoạt động một cách linh hoạt, nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Phó Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An - NSƯT Hồ Ngọc Trinh cho biết: “Trong giai đoạn giãn cách, các nghệ sĩ trong đoàn vẫn tập luyện online, ghi hình các tiểu phẩm phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An nhằm tuyên truyền phòng, chống dịch. Trong suốt quá trình ghi hình, các anh, chị, em luôn chú ý thực hiện “5K”. Rất nhiều phân cảnh, diễn viên mang khẩu trang trên sân khấu”.

Trong dịch, 100% xã, phường, thị trấn dùng xe lưu động, xe loa an toàn trật tự, xe gắn máy,… tuyên truyền từ 2 - 4 lần/ngày tại các khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời, các tuyến đường ấp, khu phố. Ảnh: Tư liệu

Trong giai đoạn khó khăn ấy, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đã ghi hình 12 tiểu phẩm và 10 bài ca vọng cổ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Đoàn còn gửi các tiểu phẩm và bài ca vọng cổ tham gia Giải thưởng cho các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức và đoạt nhiều giải thưởng. Các tác phẩm đó cùng những bài cổ động, ca khúc, mẫu băng rôn,... về phòng, chống dịch Covid-19 do Trung tâm VHNT tỉnh biên soạn được chuyển tải đến các Trung tâm VH - Thông tin và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố để công tác tuyên truyền được đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Có thể nói, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đạt kết quả như hiện tại có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động tuyên truyền. Trong suốt giai đoạn dịch bệnh bùng phát, truyền thông được tăng cường ở mức tối đa nhằm giúp người dân hiểu rõ về Covid-19 và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Thông điệp “5K” đi sâu vào đời sống. Người dân dần thay đổi thói quen sinh hoạt: Tránh nơi đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và rửa tay, sát khuẩn thường xuyên. Điều đó là kết quả, sự nỗ lực của ngành VH từ cơ sở đến cấp tỉnh trong công tác tuyên truyền.

Chỉ trong vòng 3 tháng cao điểm, có 9.500 bản tin tuyên truyền, 251 câu chuyện truyền thanh, 339 phóng sự, 340 gương người tốt, việc tốt,... được thực hiện và tuyên truyền đến từng ấp, khu phố, tổ dân cư. Thời lượng phát sóng tăng từ 2 khung giờ lên 6 khung giờ/huyện. Đội thông tin lưu động các huyện tuyên truyền từ 2-3 buổi/ngày với gần 8.500 cuộc. 100% xã, phường, thị trấn dùng xe lưu động, xe loa an toàn trật tự, xe gắn máy,... tuyên truyền từ 2-4 lần/ngày tại các khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời, các tuyến đường ấp, khu phố. Các nội dung chỉ đạo từ Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền và Công nghệ - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh được tuyên truyền kịp thời, phù hợp với từng địa phương.

Ngoài ra, việc tuyên truyền trực quan bằng panô, banner cũng được chú trọng. Các banner với nội dung thực hiện thông điệp “5T”, “5K”, số điện thoại đường dây nóng được treo trên các tuyến đường chính, đặc biệt là tại các khu, cụm công nghiệp, huyện “vùng đỏ” trên địa bàn tỉnh. Thông tin, tuyên truyền luôn mang tính toàn diện, chính xác, có chọn lọc, đúng mức, đúng thời điểm về diễn biến tình hình dịch bệnh, góp phần vào thành công của công tác phòng, chống dịch.

Phục vụ tốt hệ thống chính trị

Không chỉ tuyên truyền về chống dịch, ngành VH tỉnh còn tuyên truyền đậm nét về Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 - sự kiện chính trị quan trọng của toàn dân. Ngành đã phối hợp UBND TP.Tân An, các địa phương thực hiện, kiểm tra công tác tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử bảo đảm các nội dung được triển khai, thực hiện đúng theo tiến độ, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Những ngày chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đường phố các địa phương rực rỡ cờ hoa, băng rôn cổ động. Ảnh: Tư liệu

Những ngày chuẩn bị bầu cử, đường phố các địa phương rực rỡ cờ hoa. Băng rôn cổ động, tuyên truyền được treo từ sớm trên các tuyến Quốc lộ 1, Trường Chính trị Long An, đường Hùng Vương (TP.Tân An), tại Trung tâm VHNT tỉnh và Bảo tàng - Thư viện tỉnh,... Việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt đại biểu ứng cử Quốc hội, HĐND các cấp tại điểm bầu cử được kiểm tra thường xuyên nhằm bảo đảm địa phương thực hiện đúng theo quy định của Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền.

Bắt đầu từ ngày 14/5/2021 và đặc biệt là 3 ngày trước ngày tổng tuyển cử, công tác thông tin, tuyên truyền được tập trung tăng cường; thông tin lưu động đến tận xóm, ấp, khu dân cư nông thôn vùng sâu, vùng xa. Ngày tổng tuyển cử diễn ra thành công, ngành VH lại ráo riết trở lại với công tác tuyên truyền chống dịch.

Khi Long An bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, những chương trình văn nghệ phục vụ hoạt động chính trị của tỉnh được khởi động, đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của người dân

Phó Giám đốc Sở VH - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Năm 2021 là một năm nhiều thách thức. Ngành VH từ tỉnh tới cơ sở nỗ lực hết mình trong công tác tuyên truyền, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm khẩn trương, cấp bách hiện nay, không kể ngày lễ, ngày nghỉ với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho hệ thống chính trị tỉnh nhà”.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, ngành VH tỉnh nhà đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến người dân, góp phần tạo nên thành công chung của công tác bầu cử, chống dịch. Khi Long An bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, những chương trình văn nghệ phục vụ hoạt động chính trị của tỉnh và phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa lại được khởi động, đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của người dân./.

T.Lam

Chia sẻ bài viết