Tiếng Việt | English

19/10/2021 - 20:00

CDC Hoa Kỳ: Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ cuối năm

Theo hướng dẫn mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, bên cạnh việc tiêm vaccine, khẩu trang và các cuộc tụ họp ngoài trời sẽ là cách tốt nhất để giữ an toàn cho các kỳ nghỉ lễ sắp diễn ra cuối năm nay.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ cuối năm

Lời khuyên hàng đầu của CDC Hoa Kỳ dành cho tất cả những người đủ điều kiện tiêm vaccine phòng COVID-19 trước khi mọi người tụ họp và đi du lịch vào các kỳ nghỉ lễ, đó là khẩu trang và tụ họp ngoài trời.

Đối với trẻ em từ 11 tuổi trở xuống chưa đủ điều kiện tiêm vaccine phòng COVID-19, CDC Hoa Kỳ khuyến nghị tất cả những người sẽ ở gần trẻ trong kỳ nghỉ nên tiêm vaccine để bảo vệ trẻ.

CDC Hoa Kỳ cho biết, ngoài trời vẫn được coi là an toàn hơn trong nhà đối với các cuộc tụ họp. Các gia đình nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và xét nghiệm trước khi có kế hoạch tụ họp và cũng nên tránh những không gian đông đúc khi đi du lịch.

Tiêm phòng COVID-19 và khẩu trang là biện pháp quan trọng

Đối với các cuộc tụ tập trong nhà, mọi người vẫn nên đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người, đặc biệt là những người chưa được tiêm phòng, và đặc biệt ở những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2.

Theo CDC Hoa Kỳ, với việc đeo khẩu trang và tiêm vaccine phòng COVID-19, các gia đình có nhiều lựa chọn tốt hơn so với năm ngoái khi cơ quan này đã từng phải yêu cầu mọi người tránh việc đi lại và tụ tập trực tiếp trong giai đoạn trước khi có vaccine.

Số ca bệnh giảm nhưng vẫn còn nguy cơ bùng phát COVID-19

Sau thành quả giảm đáng kể về số ca nhập viện do COVID-19 trong tháng qua tại Hoa Kỳ, một số chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng nước này có thể chứng kiến sự gia tăng đột biến số ca bệnh COVID-19 vào mùa đông này, đặc biệt là vào những ngày nghỉ lễ.

Jennifer Nuzzo, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins (Mỹ), cho biết: "Chúng ta đã đạt được một số tiến bộ quan trọng về việc tăng cường tiêm chủng, nhưng thực tế của vấn đề là vẫn còn những khoảng trống nguy hiểm trong khả năng miễn dịch trên toàn quốc và điều này đồng nghĩa với việc vẫn có nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2".

Theo dữ liệu nghiên cứu do CDC Hoa Kỳ công bố cuối tuần qua, những người trưởng thành chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 ở Mỹ đối mặt với nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 11 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ và nguy cơ có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cao gấp 6 lần.

CDC Hoa Kỳ cho rằng: "Bằng cách hợp tác trong phòng chống dịch bệnh, chúng ta có thể tận hưởng những kỳ nghỉ, du lịch an toàn hơn và bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta cũng như sức khỏe của gia đình và bạn bè"./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết