Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 18:21

Chăm lo cho hậu phương chiến sĩ

Chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội đối với thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ đã tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng hậu phương vững chắc cho chiến sĩ.

Bảo hiểm y tế quân nhân đã đồng hành với thân nhân Trung úy Nguyễn Đình Nghiệp trong suốt 14 năm qua
Bảo hiểm y tế quân nhân đã đồng hành với thân nhân Trung úy Nguyễn Đình Nghiệp trong suốt 14 năm qua

Năm 2020, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh có 4.497 thân nhân quân nhân được nhận thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của quân đội, trong đó 973 trường hợp là thân nhân của chiến sĩ mới. Cha mẹ ruột, cha mẹ vợ (chồng), vợ (chồng), con từ 6 tuổi trở lên của quân nhân đều được hưởng BHYT. Từ năm 2014 đến 2019, có 17.983 lượt thân nhân quân nhân trong LLVT tỉnh Long An sử dụng thẻ BHYT khám, chữa bệnh ở các bệnh viện trong và ngoài quân đội. 

Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết: Cấp thẻ BHYT cho thân nhân quân nhân là một chính sách đúng đắn, thiết thực của Đảng, Nhà nước, góp phần rất lớn trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, giữ vững trận địa tư tưởng trong LLVT, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Xác định tầm quan trọng đó, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt các cơ quan chuyên môn, địa phương, đơn vị, ban CHQS 15 huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các bước từ hướng dẫn lập tờ khai tham gia BHYT đến kiểm tra, xác định thông tin, lập danh sách đề nghị cấp, cấp lại, đổi thẻ BHYT; tiếp nhận, bàn giao thẻ BHYT một cách chặt chẽ, chính xác. Bên cạnh đó, từ ngày 01-01-2016, quân nhân tại ngũ chính thức tham gia BHYT theo quy định tại Nghị định số 70/2015/NĐ-CP của Chính phủ được khám, chữa bệnh tại các bệnh viện quân y, dân y trên toàn quốc thay vì chỉ khám trong bệnh viện quân y trước đây.

Chúng tôi đến gia đình Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Ðình Nghiệp - nhân viên quân lực Ban CHQS huyện Đức Huệ. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn khi mẹ anh - bà Đặng Thị Lấm (ấp Tân Hòa, xã Bình Hòa Bắc) mắc nhiều chứng bệnh phải chữa trị trong 14 năm qua. BHYT quân đội thật sự cần thiết đối với gia đình trong hoàn cảnh này. Bà Lấm chia sẻ: “Con trai tôi đi bộ đội nên chúng tôi có BHYT của quân đội cấp, nhờ vậy mà giảm chi phí điều trị. Ông nhà tôi tuổi cao, nay đau mai ốm, vừa rồi ông ấy bị ngã gãy xương phải nằm bệnh viện cả tháng, may nhờ có BHYT”.

Với Trung úy Nguyễn Đình Nghiệp, nhờ có BHYT cho cha mẹ giúp anh giảm bớt gánh nặng. Với đồng lương bộ đội ít ỏi, anh vừa lo cho cha mẹ bị bệnh, vừa phải chữa trị hiếm muộn. Anh cho biết: “Từ khi tôi bước chân vào quân đội, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội, ngoài bản thân thì vợ và cha mẹ 2 bên đều được thụ hưởng chế độ cấp BHYT quân đội. Đây là việc làm ý nghĩa không những riêng với gia đình tôi mà còn đối với tất cả quân nhân trong LLVT tỉnh. Có BHYT, cha mẹ tôi được giảm chi phí và điều trị bệnh. Riêng với hạ sĩ quan, binh sĩ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong quân đội nên không thể trực tiếp đóng góp vào kinh tế gia đình hay chăm sóc người thân khi ốm đau, bệnh tật nên chính sách BHYT cho thân nhân là rất cần thiết. Chiến sĩ mới Huỳnh Chí Trung, Tiểu đội 1, Trung đội 16, Đại đội 6, Tiểu đoàn 1 Long An, phấn khởi: “Khi được đơn vị thông báo cha mẹ 2 bên và vợ được cấp thẻ BHYT, tôi mừng lắm! Bên cạnh được chăm sóc sức khỏe, tiết kiệm một phần chi phí còn giúp tôi và đồng đội an tâm hơn khi không thể bên cạnh người thân lúc ốm đau”. 

Làm tốt chính sách hậu phương quân đội không những động viên tinh thần chiến sĩ mà còn xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với LLVT và tiếp thêm động lực để người chiến sĩ vững bước quân hành./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết