Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 14:43

Chăm lo đời sống công nhân, lao động

Mỗi doanh nghiệp đều có chế độ, chính sách chăm lo người lao động (LĐ) khác nhau nhằm giúp họ an tâm làm việc, đóng góp vào quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Lao động khuyết tật làm việc tại Cty Jia Hsin
Lao động khuyết tật làm việc tại Cty Jia Hsin

Công ty (Cty) TNHH Jia Hsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước) chuyên sản xuất các loại giày, dép đi biển. Hầu hết sản phẩm của Cty đều xuất khẩu. Cty hiện có khoảng 4.000 công nhân, lao động (CNLĐ) đang làm việc. Thời gian qua, Ban Giám đốc Cty tích cực phối hợp Công đoàn cơ sở (CĐCS) chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người LĐ. Nhiều năm qua, Cty Jia Hsin còn được biết đến là “ngôi nhà chung” của nhiều LĐ khuyết tật. 

Phó Giám đốc Bộ phận nhân sự Cty TNHH Jia Hsin - Nguyễn Thị Kim Anh chia sẻ, Cty hiện có trên 80 LĐ là người khuyết tật, được bố trí công việc phù hợp với sức khỏe. Hiện nay, Jia Hsin không giới hạn số lượng LĐ khuyết tật, nếu có nhu cầu việc làm, Cty luôn chào đón. Mong muốn của Jia Hsin là chung tay hỗ trợ người khuyết tật có việc làm, thu nhập ổn định, hòa nhập xã hội tốt. 

Anh Vương Văn Sao (quê ở miền Bắc) vào miền Nam lập nghiệp đã lâu. Anh kể, lúc nhỏ, anh bị sốt, sau đợt bệnh đó đôi chân anh nhỏ lại, đi đứng khó khăn. Tuy vậy, nhiều năm nay, anh may mắn được một người bạn giới thiệu vào làm việc tại Cty Jia Hsin nên có thu nhập ổn định, chăm lo cuộc sống gia đình. 

Không chỉ tạo việc làm cho người khuyết tật, Cty còn luôn quan tâm bố trí khu vực để xe riêng gần cổng ra vào, cải tiến các dốc lên xuống nhà xưởng, lắp tay vịn khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh để thuận tiện cho CN khuyết tật đi lại, sinh hoạt. Cty cũng có kế hoạch cải thiện máy ATM cho phù hợp điều kiện sử dụng của người khuyết tật. Hiện tại, LĐ là người khuyết tật tại Jia Hsin có khoảng 50% là người địa phương, phần còn lại là người ngoài tỉnh. Mức thu nhập bình quân của LĐ khuyết tật từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Trong thời điểm dịch bệnh, Công ty Bêtông ly tâm Thủ Đức bảo đảm thu nhập cho công nhân, lao động ở mức bình quân như những tháng trước

Trong thời điểm dịch bệnh, Công ty Bêtông ly tâm Thủ Đức bảo đảm thu nhập cho công nhân, lao động ở mức bình quân như những tháng trước

Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) chuyên sản xuất bêtông phục vụ ngành xây dựng. Ngoài sản xuất, kinh doanh ổn định, Cty còn được đánh giá là đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Phó Giám đốc Cty kiêm Chủ tịch CĐCS - Ngô Trường Huy cho biết: Ngoài thu nhập bình quân hàng tháng khoảng 8-9 triệu đồng, CNLĐ trong Cty được Ban Giám đốc phối hợp CĐ các cấp hỗ trợ vốn vay khi cần, gồm Quỹ CEP, quỹ CĐ và tiền quỹ của Cty. Trong đó, CNLĐ được vay nguồn quỹ CĐ và tiền quỹ của Cty không lãi suất và trả theo quy định của đơn vị. Những năm qua, Cty còn xây dựng 36 căn nhà lưu trú miễn phí dành cho CNLĐ ngoài tỉnh.

Ông Ngô Trường Huy cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, khối lượng công việc giảm, nhưng Ban Giám đốc Cty quyết định bảo đảm thu nhập cho CNLĐ ở mức bình quân như những tháng trước. Để bảo đảm sức khỏe cho CNLĐ trước dịch bệnh, Cty tập trung tuyên truyền việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của CNLĐ về công tác an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, Cty còn trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho CNLĐ và chăm lo bảo đảm bữa ăn giữa ca đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nước cam tươi hàng ngày. Ngoài ra, Cty còn phối hợp CĐ cấp trên tặng mỗi CNLĐ 10kg gạo/tháng trong 2 tháng 3 và 4./.

Mai Hương

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích