Tiếng Việt | English

16/04/2016 - 20:39

Chăm sóc trẻ sơ sinh bằng hộp carton

Đất nước Thụy Điển có tỉ lệ tử vong sơ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới. Có một chính sách được áp dụng ở nước này từ những năm 1930 của thế kỷ trước, và hiện nay đang được các nước khác học tập vì tính đơn giản và hiệu quả của nó.

 

Trẻ em Thụy Điển khi được sinh ra, thuộc mọi tầng lớp xã hội, sẽ được chính phủ tặng một chiếc hộp, trong đó có gần như tất cả những gì một bà mẹ cần để chăm sóc bé: tã, quần áo, núm vú, đồ mặc ngoài trời, các sản phẩm tắm rửa, thậm chí cả một tấm lót để nằm ngay trong hộp.

Và chiếc hộp này đã trở thành chiếc giường đầu tiên chào đón cuộc đời của những em bé Thụy Điển.


Biểu đồ cho thấy tỉ lệ tử vong sơ sinh trên 1.000 trẻ ở Thụy Điển so với các nước khác. Ảnh: BBC

Chuyện về chiếc hộp này nhanh chóng được báo chí biết đến khi Thụy Điển tặng hộp sơ sinh cho vợ chồng Hoàng Tử Anh William khi họ sắp chào mừng hoàng tử George.

Ngay sau đó, đã có nhiều dịch vụ cung cấp hộp sơ sinh mọc lên khắp thế giới. Ý tưởng được chào đón nồng nhiệt vì thật đơn giản mà lại quá hiệu quả.


Ba người bố trẻ lập nên công ty Finnish Baby Box. Ảnh: BBC

Khi được áp dụng vòng quanh thế giới, chiếc hộp sơ sinh phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của nhiều bà mẹ ở những nơi có điều kiện riêng biệt như ở Nam Phi, hộp được làm bằng nhựa thay vì carton để có thể sử dụng như bồn tắm.

Ảnh: BBC

Một điều cũng được ghi nhận là chiếc hộp khi đến tay các bà mẹ đã tạo nên một ý thức chăm sóc con tiến bộ hơn, các mẹ đi khám thường xuyên hơn và vì vậy các loại bệnh cũng được giảm đi đáng kể.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Harvard, Karima Ladhani, hy vọng có thể đem ý tưởng này áp dụng các vùng ở châu Á. Ở Ấn Độ, chiếc hộp bao gồm một bộ dụng cụ chống nhiễm trùng và bộ mùng nằm ngủ để trẻ em không bị sốt rét hay sốt xuất huyết.

Ảnh: BBC

Không phải chỉ ở những nước đang phát triển chiếc hộp này mới hữu dụng. Nhiều dự án đang được tiến hành ở UK, Mỹ, Úc…và đã đạt được hiệu quả khả quan./.

Nguồn: VOV/(Theo BBC)

Chia sẻ bài viết