Tiếng Việt | English

30/08/2018 - 10:30

Chấn chỉnh bệnh hình thức trong kê khai tài sản

Kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là một trong những biện pháp góp phần thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, việc kê khai TS thời gian qua chưa đạt hiệu quả như mong muốn, được nêu rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): “Việc kê khai TS, TN của cán bộ, công chức còn hình thức”. Cụ thể, kê khai TS, TN không đầy đủ, tính tự giác của người kê khai còn kém, không mang tính hệ thống, thiếu trung thực,... Trong khi đó, công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, nhất là vai trò của người đứng đầu còn nhiều bất cập.

Để chấn chỉnh tình trạng này, cán bộ, công chức phải thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng, Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 78-NĐ/CP của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai TS. Ngoài ra, tăng cường sự giám sát của cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội và các phương tiện thông tin truyền thông, qua đó phát hiện những tài sản bất minh, hiện tượng cán bộ, công chức giàu một cách nhanh chóng, nhất là người đứng đầu các cấp để có biện pháp kiểm tra, xử lý nếu vi phạm. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức phải nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, nghĩa vụ kê khai trung thực TS, TN của mình./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết