Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 07:56

Chấn chỉnh ngay tình trạng sách nhiễu dân

Thời gian qua, tình trạng sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, sách nhiễu, nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức (CBCC) trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức chậm khắc phục, chưa được xử lý kiên quyết và kịp thời, gây bức xúc trong dư luận và tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Vì vậy, việc chấn chỉnh và xử lý kịp thời cán bộ sách nhiễu dân là đòi hỏi cấp thiết nhằm xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh.

Để công tác này được thực hiện hiệu quả và thiết thực, đòi hỏi CBCC, nhất là người đứng đầu cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cũng như thực thi nhiệm vụ theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngoài ra, mỗi cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu đối với dân, luôn công khai, minh bạch các hoạt động của bộ máy Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực nhạy cảm: Quản lý đất đai, xây dựng, tư pháp - hộ tịch, ngân hàng,...

Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải kịp thời có những biện pháp xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật đối với những CBCC không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cũng cần tạo điều kiện để các tổ chức chính quyền, nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện tốt vai trò giám sát của mình, góp phần quan trọng tạo ra sức mạnh công luận nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đúng pháp luật, công khai những CBCC có biểu hiện sách nhiễu dân. Tiếp tục thực hiện cải cách chế độ tiền lương, đãi ngộ hợp lý đối với CBCC để động viên họ tích cực trong thực thi nhiệm vụ.

Việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng sách nhiễu dân cần có sự kiên quyết, kịp thời và thực hiện đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, tiến tới ngăn chặn triệt để tình trạng này./.

Nhất Khang

Chia sẻ bài viết