Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 10:27

Chân trời mới đằng sau trang sách

Sách mang đến cho người đọc những kiến thức mới. Thả hồn vào từng trang sách là chạm vào một thế giới khác đầy màu sắc. Ở đó, người đọc sách sẽ tìm ra những điều thú vị cho riêng mình.

Thế giới nhỏ của Vy

15 tuổi, Trần Thiện Thảo Vy (học sinh Trường THCS Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) có riêng một kệ sách nhỏ. Em đọc tất cả những quyển sách của mình với niềm hăng say, phấn khởi. Sách trưng bày ở góc học tập nhỏ nhưng đó lại là một chân trời rộng mở, mang đến cho Vy các mảnh ghép nhiều màu sắc về một thế giới thú vị.

Với Trần Thiện Thảo Vy, sách là một chân trời rộng mở, mang đến các mảnh ghép nhiều màu sắc về một thế giới thú vị

Em đọc sách từ khi còn nhỏ. Ngoài giờ học, hầu như toàn bộ thời gian còn lại, Vy dành đọc sách. Mặc dù lớn lên trong thời đại Internet nhưng điều hấp dẫn Vy vẫn là những trang sách với mùi giấy thơm mỗi khi lật giở. Vy đọc sách một cách nghiêm túc. Em chắt lọc thông tin, kết nối với lịch sử, bài học để vẽ ra một bức tranh tri thức về những gì mình đọc được ở nhiều quyển sách khác nhau. Khi tìm hiểu về sách, Vy luôn quan tâm đến mốc thời gian ra đời và bối cảnh dựng xây nên câu chuyện. Với em, đọc truyện hay tiểu thuyết không đơn giản là giải trí mà còn là cách học về lịch sử để có cái nhìn toàn diện hơn về từng giai đoạn, từng tầng lớp, hiểu rõ hơn về cuộc sống trong một giai đoạn nhất định.

Em không quan trọng quyển sách em đọc có phải là một tác phẩm kinh điển hay không. Với em, mỗi tác phẩm đều có giá trị riêng và từng người đọc sẽ có góc nhìn riêng khiến cho tác phẩm trở nên ý nghĩa. Vy còn dành thời gian đọc sách ngoại văn để nâng cao vốn tiếng Anh. Với Vy, đọc là học.

Để thỏa đam mê đọc sách, Vy dành hầu hết tiền tiêu vặt mua sách. Từng chút, từng chút một, em có cho riêng mình một kệ sách, không quá lớn nhưng chất lượng và em đã đọc ít nhất một lần tất cả sách trên kệ.

Khi trò chuyện, Vy nhẹ nhàng, kín đáo nhưng đầy thú vị. Em hiền lành, có tâm hồn phong phú với nhiều góc nhìn mới lạ và tư duy ấn tượng. Khi nói chuyện về sách, Vy như thay đổi hẳn, sự e dè trong em biến mất, chỉ còn lại niềm say mê, hứng khởi. Vừa đọc xong quyển Max - Bi kịch của chủng tộc thượng đẳng, em say sưa kể: “Max là cuốn sách hư cấu kể về một cậu bé của chương trình Lebensborn trên con đường tìm ra lẽ sống. Kết mở không tiết lộ về cuộc đời sau này của cậu bé Max (nhân vật chính) ra sao, nhưng em mong cậu sống bình yên”.

Với Vy, sách làm em cảm thấy yêu đời hơn. Em có thể vui, buồn, cảm thông hay chán ghét từng nhân vật, thả cảm xúc của mình trôi theo từng trang viết để đồng cảm hoặc phản đối những gì tác giả trình bày trên từng trang sách. Một niềm say mê kỳ lạ!

Niềm say mê ấy khiến cô bé nhút nhát, hiền lành trở nên đầy nội lực. Từ Vy, tỏa ra một sức hút dịu dàng, không đến từ ngoại hình xinh đẹp, sự lanh lợi mà đến từ nền tảng kiến thức sâu, rộng và sự khiêm nhường của em. Vy nói rằng, em dường như sống được nhiều cuộc đời khi thả mình trôi theo từng nhân vật. Mỗi ngày, kệ sách của Vy lại đầy thêm. Và niềm vui, kiến thức, sự thu hút của em cũng vì vậy được nhân lên từng ngày.

Khi tình yêu được vun bồi

Giữa thời đại công nghệ thông tin nở rộ, tìm thấy một người miệt mài trong thư viện thật hiếm hoi và Nguyễn Phạm Thanh Nguyên (phường 4, TP.Tân An) chính là một trong những chàng trai như thế. Nguyên giữ thói quen đọc sách đã hơn 10 năm. Anh là bạn đọc quen thuộc của Thư viện tỉnh. Say mê được tìm hiểu những vùng đất mới, các nền văn hóa khác nhau nên sách về văn hóa luôn là nguồn cảm hứng vô tận. Theo anh Nguyên, đọc sách mang đến cho anh những phút giây thư giãn sau giờ học tập và làm việc.

Theo anh Nguyễn Phạm Thanh Nguyên, đọc sách mang đến những phút giây thư giãn sau giờ học tập và làm việc

Sách thường được ví là một kho tri thức, mỗi quyển sách chứa nhiều điều thú vị. Sau từng trang sách là một chân trời mới đầy thú vị. Hãy thử một lần để biết thú vị ấy như thế nào, bạn nhé!”.

Thói quen đọc sách của anh không phải tự nhiên mà có. Anh kể, từ khi còn nhỏ, anh đã được cha dẫn đến Thư viện tỉnh để làm quen với sách. Hình ảnh cha miệt mài bên trang sách không biết tự khi nào đã in sâu vào tâm trí của anh. Lớn lên một chút, cha mượn cho anh vài quyển truyện tranh, cứ thế, thói quen đọc sách hình thành một cách tự nhiên. Mới đó đã hơn 10 năm, anh trở thành độc giả của Thư viện tỉnh. Những ngày đi học xa, ít có thời gian nên anh chủ yếu đọc sách ở thư viện trường. Thỉnh thoảng về quê, anh vẫn ghé qua thư viện mượn đôi ba quyển sách đọc dần.

Cũng như Nguyên, bé Lê Mai Anh Khôi (phường 3, TP.Tân An) là độc giả thân quen của Thư viện tỉnh. 10 tuổi, Khôi đã đọc gần hết sách thiếu nhi trong Thư viện tỉnh. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, Khôi đều được mẹ đọc sách cho nghe. Với chị Mai Thị Hồng Diệu (mẹ Khôi), những buổi tối nằm bên nhau đọc sách là khoảng thời gian thú vị và hạnh phúc nhất của hai mẹ con. Chị Diệu cũng là người yêu sách. Tình yêu ấy truyền sang Khôi một cách rất tự nhiên trong những buổi rảnh rang, chị đưa con vào thư viện, cho con tự chọn quyển sách mình yêu thích.

Những ngày nghỉ học ở nhà, Khôi thường thả mình vào những trang sách hoặc đọc truyện. Nhìn con chăm chú vào quyển truyện tranh thay vì chiếc điện thoại thông minh, chị Diệu mỉm cười bởi với chị, đó là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc khi thấy con trai đang được nuôi dưỡng tâm hồn qua những câu chuyện đẹp. Chị tin rằng, nếu giữ được thói quen đọc sách, con sẽ có một bước đệm tốt cho hành trình phát triển của mình.

Chị Diệu chia sẻ, dẫu ngày nay thông tin phát triển, chị vẫn thấy mình có một tình yêu đặc biệt dành cho sách và muốn con mình cũng có được tình yêu ấy. “Sách không làm hại sức khỏe người đọc. Đọc sách giúp mình thư giãn thay vì cảm giác đau mắt, nhức đầu như khi sử dụng thiết bị điện tử trong một thời gian dài. Với lại, chúng ta có thể mang quyển sách của mình đi bất cứ đâu, không sợ mất kết nối Internet hay hết pin giữa chừng” - chị nói.

Và có thể, đó là lời giải thích cho việc công nghệ dù ngày càng phát triển thì sách vẫn không hề bị mai một, thậm chí, còn có thêm cơ hội đến gần người yêu sách hơn. Các trang thương mại điện tử bán sách nở rộ và ngày càng được ưa chuộng. Nhóm, hội yêu sách, đọc sách xuất hiện hàng loạt trên mạng xã hội. Các trang, kênh Youtube giới thiệu sách ngày càng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ.

Sách thường được ví là một kho tri thức, mỗi quyển sách chứa nhiều điều thú vị. Sau từng trang sách là một chân trời mới đầy thú vị. Hãy thử một lần để biết thú vị ấy như thế nào, bạn nhé!

Chính thức ra mắt Thư viện Long An điện tử và làm thẻ thư viện online miễn phí

Yêu sách nhưng kinh phí quá hạn hẹp để mua sách thì thư viện sẽ là một gợi ý thích hợp cho độc giả. Tuy nhiên, một số hạn chế nhất định về thời gian mở cửa, tìm kiếm sách khiến thư viện ngày càng vắng vẻ.

Để tiếp cận với bạn đọc nhiều hơn, thư viện đưa vào hoạt động thư viện điện tử. Chỉ cần truy cập vào trang http://thuvien.longan.gov.vn/, bạn đọc có thể tìm và đọc sách từ xa thông qua Internet.

Tại thư viện điện tử, bạn đọc có thể tìm kiếm được mọi thông tin liên quan đến sách trong thư viện: Tên sách, hình ảnh, tóm tắt nội dung chính, vị trí sách trong kho,... Ngoài ra, thư viện điện tử tỉnh còn cung cấp sách dạng ebook cho bạn đọc muốn đọc sách trên thiết bị di động.

Từ ngày 18 đến 22-4-2020, Thư viện tỉnh tổ chức làm thẻ online miễn phí cho độc giả. Đây là một trong những hoạt động chào đón Ngày Sách Việt Nam trong mùa dịch Covid-19.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích